Kỳ lân chia sẻ nhà Airbnb được cho là đã bí mật đệ đơn lên Ủy ban Chứng khoán nhằm tiến hành kế hoạch chào bán cổ phiếu ra công chúng (IPO) vào tháng Tám. Động thái này khiến giới quan sát ngạc nhiên trước tình hình công ty đang gặp khó khăn phải cắt giảm chi phí và sa thải hàng loạt nhân viên.

Theo thông tin từ Wall Street Journal (WSJ), kỳ lân dịch vụ chia sẻ nhà Airbnb đang lên kế hoạch sẽ bí mật nộp hồ sơ IPO vào tháng này. Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu của Airbnb có thể sẽ bắt đầu niêm yết vào cuối năm 2020. Người đại diện của Airbnb từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

Thông tin từ WSJ cũng cho biết là Ngân hàng Morgan Stanley và Goldman Sachs sẽ hỗ trợ việc IPO, tuy nhiên, vẫn chưa có gì là chắc chắn là Airbnb sẽ kịp kế hoạch vì thị trường vẫn còn đang thay đổi.

Trước đó, Airbnb được cho là đã chuẩn bị để thực hiện IPO vào năm nay. Tuy nhiên, “startup kì lân” này đã hủy bỏ kế hoạch từ mùa xuân năm nay khi virus corona chủng mới lây lan khiến thị trường chứng khoán lao dốc và hoạt động du lịch toàn cầu đình trệ.

Thời điểm đó, ông Brian Chesky, CEO Airbnb, cảnh báo rằng doanh thu năm 2020 của Airbnb có thể chưa được một nửa so với cùng so với năm 2019 vì những tác động của COVID-19. Để vực dậy công ty, Airbnb đã thực hiện nhiều động thái cắt giảm chi phí, bao gồm cắt giảm 25% định biên nhân sự, tương đương với 1.900 nhân viên và tạm thời đóng băng ngân sách marketing.

Vào tháng 4/2020, Airbnb đã vay 2 tỉ USD từ Silver Lake, Sixth Street Partners Fidelity, T. Rowe Price và BlackRock để vượt qua khủng hoảng. Để nhận được khoản tài trợ bằng vốn vay này, Airbnb đồng ý giảm định giá của mình từ mốc 31 tỉ USD vào năm 2017 xuống còn 18 tỉ USD.

Từ đầu tháng 5, thị trường chứng khoán có dấu hiệu hồi phục, nhiều công ty cũng đang hoạt động trở lại khi người Mỹ dường như tỉnh lại sau cơn hoảng loạn vì virus corona. Người dân bắt đầu đi nghỉ trở lại ở các địa điểm gần nhà hơn và Airbnb ghi nhận đã có hơn 1 triệu đêm nghỉ được đặt trên nền tảng này vào ngày 8/7, một cột mốc chưa từng xuất hiện lại từ ngày 3/3.

Tháng trước, Chesky nói với các nhân sự của mình rằng Airbnb đang quay lại chuẩn bị cho hoạt động IPO vào tháng 8. Dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi với kế hoạch. Ngay cả trước khi đại dịch bùng nổ, Airbnb vẫn lỗ lớn. Năm ngoái, mặc dù doanh thu đạt 4,8 tỷ song Airbnb vẫn báo cáo khoản lỗ 674 triệu USD.

Hàn Mai