Trong khi Shopee và ba sàn TMĐT nội đều tăng trưởng so với cùng kì năm ngoái, Lazada Việt Nam tụt dốc khá sâu về lượt truy cập.

Bảng xếp hạng 10 sàn giao dịch TMĐT có lượng truy cập lớn nhất ở Việt Nam. Nguồn: Công ty so sánh giá iPrice.

Các sàn TMĐT duy trì ổn định, riêng Lazada tiếp tục xuống dốc

Số liệu mới nhất từ Bản đồ thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam của công ty so sánh giá iPrice cho thấy, thứ tự xếp hạng các sàn giao dịch TMĐT có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam gần như không thay đổi.

Kết thúc ba tháng đầu năm, Shopee tiếp tục dẫn đầu về số người dùng vào trang. Các vị trí tiếp theo thuộc về Tiki, Lazada, Sen đỏ và A đây rồi.

Mặc dù quí I/2018 gồm thời kỳ Tết Âm Lịch, vốn là thời gian thấp điểm đối với các trang TMĐT, đa phần các sàn giữ vững lượng truy cập so với quí trước.

Lazada là sàn duy nhất giảm mạnh về lượt khách ghé thăm. Số lượt truy cập trung bình ba tháng đầu năm của Lazada Việt Nam là 29,1 triệu, giảm hơn 10% so với quí trước.

Trong khi Shopee và ba sàn TMĐT nội (Tiki, Sen đỏ, A đây rồi) đều tăng trưởng so với cùng kì năm ngoái, Lazada Việt Nam tụt dốc khá sâu về lượt truy cập. So với cùng kì 2018, lượt truy cập trung bình ba tháng đầu năm của Lazada Việt Nam giảm gần 32%.

Lượng truy cập trung bình tháng của 5 sàn giao dịch TMĐT có lượt truy cập lớn nhất tại Việt Nam, theo số liệu iPrice thống kê từ Similarwebs. Tổng hợp: Tuệ An.

Cơ hội của các trang TMĐT nội địa 

Không xét đến hai công ty TMĐT ngoại quốc Shopee và Lazada, trong các sàn TMĐT nội địa thì Tiki đang dẫn đầu về số lượng và tốc độ tăng trưởng lượng truy cập.

Quí I/2018, Tiki đạt mức truy cập web trung bình trên 35 triệu, xếp vị trí thứ hai toàn quốc, chỉ sau Shopee. Tiki cũng đồng thời đạt mức tăng trưởng về lượng truy cập lên đến 23% bình quân 4 quí gần nhất.

Bên cạnh đó, hai công ty nội địa khác là Sendo và Adayroi cũng đang dần thể hiện tiềm năng phát triển. Theo số liệu của iPrice, cả hai công ty đều đạt mức tăng trưởng xấp xỉ 16% về lượng truy cập web, trung bình 4 quí gần nhất.

Trong bài trả lời phỏng vấn với tờ Tech in Asia mới đây, CEO Trần Hải Linh của Sendo dự đoán tổng giá trị giao dịch (GMV) của công ty sẽ sớm vượt mức 1 tỉ USD so với mục tiêu vào năm 2020.

Ông Trần Hải Linh, trong bài viết của Tech in Asia, cũng đưa ra nhận định rằng 2019 sẽ là một năm bản lề cho thị trường TMĐT Việt Nam và các công ty nội địa sẽ có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng hơn với các đối thủ trong khu vực.

Các con số từ nghiên cứu của iPrice cũng ủng hộ dự đoán này. Cụ thể, trong năm 2018, sàn giao dịch TMĐT Sendo cùng với Tiki và trang web bán hàng Thegioididong đã lọt vào top 10 trang TMĐT có lượt truy cập web trung bình cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Kết quả xếp hạng một mặt cho thấy nhu cầu mua sắm online khổng lồ của người tiêu dùng Việt Nam, mặt khác cho thấy các doanh nghiệp nội địa hoàn toàn có khả năng “sống khỏe” trước sự cạnh tranh của các đối thủ quốc tế.

Giải thích thêm về cơ hội của các công ty TMĐT nội, ông Jeremy Chew – chuyên viên về thị trường Đông Nam Á của iPrice, nhận định do đặc thù của ngành, các sàn TMĐT luôn phải hiểu rõ nhu cầu và thói quen mua sắm của người tiêu dùng ở từng quốc gia và đó chính là một lợi thế của các sàn nội địa như Tiki và Sendo.

Minh chứng cho điều này có thể thấy ở sự thành công của các chương trình quảng cáo Tết của hai công ty này. Chiến dịch Chợ Tết của Sendo được công ty nghiên cứu thị trường Buzzmetric xếp vào top 10 chiến dịch mạng xã hội nổi bật nhất tháng 1/2019. Trong khi đó, theo số liệu từ Google, chiến dịch video Tết 2019 của Tiki cũng được cộng đồng mạng đón nhận tích cực, thu về hơn 16 triệu lượt view.

Với thế mạnh này, theo kết luận của iPrice, một khi các công ty Việt Nam tiếp cận được các nguồn tài chính tốt thì họ sẽ hoàn toàn có khả năng chiến thắng trong cuộc chiến thương mại điện tử đầy khốc liệt.

Tuệ An – Vietnambiz

Bài gốc