Saigon Innovation Hub (SIHUB) đang phát triển mô hình kết nối, chia sẻ nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp mang tính liên địa phương, liên vùng trên không gian internet.

Thông tin này được ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành SIHUB công bố tại hội thảo “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Nam Bộ” tổ chức chiều ngày 12/12.

Ông Tước nói, mô hình “Hệ sinh thái khởi nghiệp liên vùng” (Innotek) được SIHUB thai nghén và âm thầm thực hiện từ 3 năm trước. Đây là một website với đầy đủ các dịch vụ cung cấp cho hệ sinh thái khởi nghiệp mang tính liên vùng. Nhiều dịch vụ được cung cấp kết

Theo đó, Innotek sẽ cung cấp các dịch vụ về tư vấn, môi giới, chuyển giao công nghệ, kết nối giao thương công nghệ trong và ngoài nước. Ngoài ra, website còn có các dịch vụ cho cộng đồng startup về đào tạo, kết nối với nhà đầu tư, đối tác nhằm xây dựng cộng đồng khoa học và công nghệ vững mạnh.

“Trước mắt, chúng tôi đã hoàn thiện các dịch vụ về đào tạo, cố vấn khởi nghiệp với các đối tác ở Hoa Kỳ, Hàn Quốc. Mục tiêu, trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện và cung cấp tất cả các dịch vụ trên nền tảng Innotek”- ông Tước nói.

Ông Tước kỳ vọng, mô hình này sẽ giúp kết nối, chia sẻ nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ mang tính liên địa phương, liên vùng trên không gian internet.

Ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ chia sẻ, mô hình kết nối, chia sẻ nguồn lực với sự tham gia của đối tác quốc tế đang là xu hướng và được triển khai mạnh mẽ trên thế giới.

Tuy nhiên, mô hình này cần phải phân định được vai trò, đánh giá năng lực cốt lõi của các bên tham gia để tạo ra được sự liên kết, hỗ trợ cho nhau tốt nhất.

Ông Vũ Minh Hải, đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Cần Thơ, đánh giá đây là một ý tưởng rất thiết thực với các tỉnh thành, nơi hoạt động khởi nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn và cần sự kết nối, chia sẻ nguồn lực.

“Mô hình trên không gian mạng sẽ giúp lan tỏa những giá trị nhanh hơn, địa phương dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, mỗi địa phương, khu vực lại có những đặc điểm khác nhau. Vì vậy, mô hình Innotek cũng phải có những sự linh hoạt nhất định, đáp ứng nhu cầu của mỗi địa phương để chúng tôi khai thác tốt nguồn tài nguyên này”- ông Hải nói.

Hà Thế An – Khampha.vn

Bài gốc