Mới đây, Apple đã hoàn tất thương vụ mua lại startup về trí tuệ nhân tạo Xnor.ai, với mức giá được dự đoán là khoảng 200 triệu USD.

Xnor.ai là một startup có trụ sở tại Seattle chuyên về các công cụ trí tuệ nhân tạo dạng Edge AI – trí tuệ nhân tạo vùng biên chuyên về tiết kiệm năng lượng. Ưu điểm lớn của các công cụ Edge AI là chúng có thể hoạt động trong cục bộ mà không cần Internet và không cần nhiều năng lượng để sử dụng.

Công nghệ từ Xnor.ai có thể cho phép Apple mang phần mềm trí tuệ nhân tạo – AI cho các mẫu iPhone trong tương lai.

Start up này xuất thân từ một dự án đến từ  AI2 –  vườn ươm ý trưởng về AI được tài trợ bởi Viện Trí tuệ nhân tạo của Paul Allen từ Microsoft. Bên cạnh các công cụ thuộc mảng Edge AI, Xnor.ai còn có chuyên môn trong việc tạo ra các phần mềm nhận diện hình ảnh. Có thể công cụ thị giác máy tính xác định các đối tượng trong ảnh bằng phần mềm sẽ sớm xuất hiện trên iPhone.

Hiện tại vẫn chưa rõ Apple sẽ làm gì với Xor.ai nhưng trong khoảng hơn nửa năm vừa qua thì Apple đã mua lại khá nhiều startup về trí tuệ nhân tạo chứ không riêng gì Xor.ai, có thể kể đến là Turi hay Spectral Edge.

Vào hồi tháng 5/2019, CEO của Apple là Tim Cook đã tiết lộ rằng “mỗi 2 đến 3 tuần thì sẽ Apple mua lại thêm một công ty mới với mục tiêu tìm kiếm thêm nhiều nhân tài và dự án đột phá cho công ty”.

PV