Nông nghiệp đang là “mỏ vàng” của khởi nghiệp. Bằng chứng là các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã huy động được gần 17 tỷ USD nguồn vốn trong năm qua, tăng 43% so với 1 năm trước đó. Công ty càng phát triển thì càng cần phải nhanh nhạy với những cải tiến công nghệ.

Công nghệ trong nông nghiệp có thể được chia thành hai phần – hoặc ở “thượng nguồn”, gần với người nông dân, hoặc ở “hạ nguồn”, gần với người tiêu dùng. Các giải pháp kỹ thuật số và công nghệ sinh học đang trỗi dậy mạnh mẽ, không chỉ trong lĩnh vực trồng trọt, mà còn cả ở chăn nuôi.

Quỹ đầu tư công nghệ nông nghiệp Anterra Capital từng phát biểu: “Khi chúng tôi bắt đầu 10 năm trước, không có startup nào quan tâm đến gia súc. Bây giờ, họ bao quát mọi khía cạnh từ dinh dưỡng đến sức khỏe vật nuôi.”

Dưới đây là 7 công ty khởi nghiệp đang góp phần định hình nên nền nông nghiệp của tương lai.

Augmenta
Augmenta, có trụ sở tại Athens, Hy Lạp, đã phát triển một hệ thống robot thông minh có tên là Field Field Analyzer, để giúp nông dân bón phân và phun thuốc trừ sâu một cách chính xác. Hệ thống này phân tích dữ liệu và thực thi tác vụ trong thời gian thực, trong lúc người nông dân theo dõi tiến trình từ thiết bị thông minh.


Augmenta đã huy động được 600.000 USD vào tháng 7 năm ngoái từ Marathon Venture Capital, cũng có trụ sở tại Hy Lạp. Startup này tuyên bố công nghệ của nó có thể cải thiện năng suất cây trồng lên tới 12%, cải thiện chất lượng cây trồng tới 20% và giảm 15% sử dụng phân bón.

GreenLight Biosciences
Có trụ sở tại Massachusetts, GreenLight Biosciences sản xuất thuốc trừ sâu sinh học nhằm mục đích tận diệt một số giống sâu bệnh cụ thể, đảm bảo rằng cả thực vật lẫn các loài động vật và côn trùng khác sẽ không bị ảnh hưởng. Công nghệ của công ty này nhắm đến một RNA cụ thể trong sâu và can thiệp vào quá trình sản xuất protein của loài này. Theo trang web của công ty, phương pháp này giúp ngăn chặn sự phát triển của một loài côn trùng gây hại trong khi hoàn toàn vô hại đối với các loài côn trùng có ích khác.

Startup gần đây đã huy động được 50 triệu USD, gấp đôi so với con số họ đạt được vào năm 2017. Hiện họ đã thuê một nhóm thương mại để giúp đưa các sản phẩm đầu tiên ra thị trường.

Hectare Agritech
Hectare Agritech ở Anh đã phát triển các nền tảng giao dịch ngũ cốc và vật nuôi dựa trên blockchain. Dự án nhằm mục đích cải thiện giá cả và sự minh bạch trong các giao dịch. SellMyLivestock và Graindex, hai nền tảng của nó, cho phép nông dân bán sản phẩm của họ trực tiếp từ trang trại và xử lý các khoản thanh toán thông qua hệ thống điện tử FarmPay.

Công ty đã huy động được 5 triệu USD, bao gồm sự tham gia của tay vợt nổi tiếng Andy Murray.

Ignitia
Công ty khởi nghiệp Thụy Điển Ignitia là một công ty dự báo thời tiết hỗ trợ nông dân ở các vùng nhiệt đới. Công ty hợp tác với các tổ chức phi chính phủ, công ty nông nghiệp và viễn thông để cung cấp và phổ biến các dự báo thời tiết chính xác và cụ thể theo địa điểm cho nông dân. Ignitia tuyên bố dịch vụ của họ đạt độ chính xác 84% trong phạm vi 3km vuông.

Ignitia đã gửi hơn 220.000.000 dự báo kể từ khi ra mắt vào năm 2015. Hiện công ty đang nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh dưới hình thức B2B sau khi huy động thành công 1,1 triệu USD trong vòng tài trợ Series A vào tháng 10 năm ngoái.

Mootral

Mootral ở Thụy Sĩ đang cố gắng giúp ngành chăn nuôi cắt giảm khí thải nhà kính bằng cách giảm lượng khí metan và chất thải của bò. Theo giám đốc quan hệ đối tác chiến lược của Mootral, Michael Mathres nói, hệ thống có thể giúp giảm chất thải lên đến 30%.

“Khí metan có nguồn gốc từ quá trình lên men đường ruột trong vật nuôi đã được biết đến trong nhiều thập kỷ, nhưng chỉ đến bây giờ chúng tôi mới nhận ra quy mô thực sự của vấn đề,” theo Math Mathres. Giống như một tuyên bố của Bill Gates: “Nếu gia súc là một quốc gia, nó sẽ đứng thứ ba về phát thải khí nhà kính sau Trung Quốc và Hoa Kỳ.”

Được chứng nhận bởi Carbon Trust, Mathres tin sản phẩm của mình sẽ thay đổi cuộc chơi về khía cạnh cân bằng khí hậu. Mootral sẽ được ra mắt thương mại vào cuối năm nay.

Root AI
Root AI có trụ sở tại Boston đang ứng dụng thông minh nhân tạo và robot để hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp trong nhà. Theo Josh Lessing, người sáng lập của Root: “Chúng ta vẫn phải tiếp tục sản xuất dù thiếu hụt nhân lực. Chúng tôi muốn tìm ra cách để duy trì hoạt động canh tác và sản xuất tại địa phương.”


Công ty đang nghiên cứu một robot thu hoạch mang tên Virgo để sử dụng cho các vùng canh tác được kiểm soát, ví dụ như trong nhà kính. Virgo được thiết kế để hoạt động giống như một người làm vườn thực thụ. Cho đến nay, robot đã học được cách hái cà chua, nhưng theo Lessing cho biết, nó có thể được sử dụng cho nhiều loại cây trồng khác. Root dự đoán robot sẽ trở nên phổ biến hơn vào năm tới.

Stable
Công ty khởi nghiệp fintech có trụ sở tại London, Stable đã phát triển một nền tảng bảo hiểm để giúp nông dân giảm thiểu rủi ro về biến động giá cả hàng hóa. Biến động giá là một rủi ro đáng kể cho nông dân, với giá cây trồng chịu sự dao động 20% hoặc 30% mỗi năm. Điều này gây khó khăn cho nông dân trong việc quản lý và lập kế hoạch kinh doanh. Nền tảng này phục vụ như một thị trường cho nông dân để mua bảo hiểm với giá cả phải chăng. Nó cũng cho phép các nhà đầu tư đa dạng hoá danh mục hàng hoá của mình.

Người sáng lập Richard Counsell cho biết công ty dự định xây dựng một nền tảng đơn giản và đưa ngành công nghiệp trở lại nguồn gốc nông nghiệp thực sự của nó. Công ty đã huy động thành công 6 triệu USD vào tháng 3 và đang tìm cách mở rộng sang các khu vực địa lý mới.

Hiệp (Theo Agfundernews) 

Bài gốc