Khi thành lập một công ty mới, bạn sẽ nhanh chóng bị quá tải bởi hàng đống công việc phải làm. Lúc ấy, bạn thường tìm đến những lời khuyên từ những người đi trước. Thế nhưng có phải tất cả đều hiệu quả với bạn? Dưới đây là 6 lời khuyên nghe có vẻ hay ho, thế nhưng không phải lúc nào cũng đem lại thành công.

1. Cứ theo đuổi ước mơ, thành công rồi sẽ đến

Bất cứ công việc nào cũng đều bắt đầu bằng những giấc mơ, thế nhưng đó chỉ là điều kiện cần, chứ chưa phải là điều kiện đủ.

Bạn phải biết rằng, thành công không chỉ dựa vào ước mơ hay đam mê, nó còn phụ thuộc vào kế hoạch và hành động. Bạn có nhiều ý tưởng, bạn có nhiều đam mê, bạn có nhiều dự định. Thế nhưng thành công chỉ đến khi bạn biết tập hợp ý tưởng lại thành một kế hoạch cụ thể và thực hiện nó.

2. Tập trung vào sự phát triển trước khi nghĩ đến lợi nhuận

Đầu tư tất cả mọi công sức để hướng đến sự phát triển thay vì lợi nhuận, nghe không hợp lý một chút nào.

Theo CEO Vik Patel của Future Housing, việc tập trung vào phát triển trước khi nghĩ đến lợi nhuận chỉ có lợi với những nhà đầu tư lớn, những người đã chuẩn bị sẵn cho mình một ‘đường lui’ an toàn, trong khi các startup thì không làm được điều này.

Vậy nên, Patel chú trọng vào việc phát triển công ty bằng cách sản xuất những sản phẩm tốt để người tiêu dùng có thể sẵn sàng bỏ tiền ra mua với một mức giá hợp lý. Với cách này, doanh nghiệp có thể tự dựa vào sức mình để phát triển bền vững và cung cấp những giá trị thực sự cho khách hàng về lâu về dài.

3. Tiếp thị không quan trọng nếu sản phẩm đủ tốt

Không ai phủ nhận rằng nếu không có sản phẩm tốt, startup không thể nào trụ vững. Thế nhưng, nếu chẳng ai biết đến sự tồn tại của sản phẩm đó, thì startup cũng sẽ sớm thất bại. Đó chính là lý do vì sao tiếp thị đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển công ty và xây dựng lòng tin ở người tiêu dùng.

Bạn cần tuyển được những nhà tiếp thị giỏi để quảng bá sản phẩm của bạn đến người tiêu dùng. Sau đó, làm việc với đội ngũ sản xuất để hiểu được vì sao khách hàng sử dụng sản phẩm. Từ đó, phát triển những điểm độc đáo trong sản phẩm và tạo mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng.

4. Tạo một kế hoạch kinh doanh công phu và dài hơi

Một kế hoạch tỉ mỉ đến từng chân tơ kẽ tóc dường như là một điều bảo đảm cho sự thành công của doanh nghiệp. Thế nhưng bạn có bao giờ nghĩ rằng sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh sẽ đem đến nhiều lợi ích hơn chưa?

Dĩ nhiên, bạn cần nghiên cứu thị trường và có một kế hoạch tổng thể. Tuy nhiên đừng phí thời gian cho các chi tiết trong ấy. Thay vào đó, bạn nên liên tục kiểm tra, đối chiếu chúng với tình hình thực tế và để tình hình thực tế dẫn dắt bước tiếp theo trong kế hoạch. Sự linh hoạt trong kinh doanh, thay vì cứng nhắc với dự định ban đầu, có thể đem đến thành công cho doanh nghiệp của bạn.

5. Không cần chú tâm vào blog công ty

Xây dựng một chiến dịch tiếp thị nội dung phù hợp luôn là một trong những cách đúng đắn để nâng tầm nhận biết trong công chúng của các startup mới. Thế thì tại sao blog lại bị xem thường? Bạn nghĩ rằng quảng cáo trên Facebook, trên Youtube sẽ đem lại hiệu quả hơn. Nhưng liệu có đúng như vậy?

Theo Sean Ogle, nhà sáng lập Location Rebel, càng sáng tạo nhiều nội dung, thì startup càng được cải thiện, doanh số cũng càng tăng thêm. Mạng xã hội, quảng cáo, và video chỉ nên là công cụ bổ trợ, chứ không phải là công cụ thay thế cho blog.

6. Hành động nhanh và phá vỡ các quy tắc

Với sự thành công như của Facebook, hàng loạt các startup khác ôm mộng thành công bằng việc phá cách và sáng tạo nên những thứ chưa từng xuất hiện bao giờ. Thế nhưng theo Bryce Welker, nhà sáng lập kiêm CEO của Crush The PM Exam, việc tập trung vào một sản phẩm hoặc dịch vụ và không ngừng cải thiện nó sẽ hiệu quả hơn nhiều. Vì suy cho cùng, người tiêu dùng luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên tất cả

Cuối cùng, bạn nên nhớ rằng, dù hoạt động trong cùng một lĩnh vực, thế nhưng chẳng có hai công ty nào giống nhau cả. Do đó, trước khi áp dụng những lời khuyên của người đi trước, hãy biết chọn lựa những điều phù hợp với doanh nghiệp của bạn để đi đến kết quả tích cực nhất.

Hải Vy (Theo Inc-Asean)