Những người sáng lập ra Instagram vừa rời khỏi Facebook. Vậy điều gì đã xảy ra với những người đã bán lại công ty của mình cho gã khổng lồ mạng xã hội này?

7 tháng vừa qua đã diễn ra những sự kiện hỗn loạn nhất trong lịch sử 14 năm của Facebook.

Vào tháng 3 năm nay, công chúng đã biết đến vụ bê bối về dữ liệu người dùng của Facebook. 1 tháng sau đó, CEO Mark Zuckerberg đã phải có mặt trong một loạt các phiên điều trần của Quốc hội.

Tháng 5 xuất hiện các báo cáo chỉ ra rằng FBI và Sở Tư pháp đang điều tra ‘gã khổng lồ’ mạng xã hội này, và vài tuần sau đó, các quan hệ đối tác chia sẻ dữ liệu với Facebook đã bị phơi bày.

Vào tháng 7, cổ phiếu của công ty giảm mạnh gần 20% sau báo cáo lợi nhuận hàng quý, và một lời phỏng vấn sai lầm của Zuckerberg – khi ông nói rằng Facebook sẽ không nhất thiết phải xóa nội dung khỏi Holocaust deniers – dẫn đến phản đối kịch liệt của công chúng. Đến tháng 8, một số giám đốc điều hành nổi bật đã rời công ty.

Nhưng tháng 9 này đã đánh dấu một trong những cú đánh lớn nhất đối với gã khổng lồ mạng xã hội: Những người đồng sáng lập Instagram – ứng dụng chia sẻ ảnh phổ biến được cho là đang thúc đẩy sự tăng trưởng của Facebook – tuyên bố từ chức.

Đây là câu chuyện của họ – và chuyện về bốn người sáng lập nổi danh khác đã bán công ty của mình cho Zuckerberg.

Kevin Systrom và Mike Krieger (Instagram)

Khi Kevin Systrom tạo ra những phiên bản đầu tiên của Instagram, anh đã có rất nhiều kinh nghiệm tại một công ty mà sau này đã trở thành Twitter.

Đầu năm 2010, ứng dụng của anh khi đó – được gọi là Burbn – cho phép người dùng check-in hoặc đăng kế hoạch của họ. Tuy nhiên, Systrom nhận thấy người dùng đang chia sẻ hình ảnh nhiều hơn bất cứ thứ gì khác.

Người đồng sáng lập Twitter cùng anh – Mike Krieger – đã tham gia, và cả hai đã làm việc để tạo ra một ứng dụng chia sẻ ảnh xã hội. Instagram ra mắt vào tháng 10 năm 2010, và chưa đầy hai năm sau, Facebook đã bỏ ra 1 tỷ đô la để mua lại Instagram.

Vào thứ hai vừa rồi (24/09), Systrom và Krieger đã tuyên bố từ chức trong Instagram và công ty mẹ – Facebook.

Các báo cáo chỉ ra những căng thẳng gia tăng giữa hai nhà sáng lập Instagram với Zuckerberg là chìa khóa cho quyết định của họ. Gần đây, Zuckerberg đã tăng cường sự tham gia của anh vào các hoạt động hàng ngày của Instagram.

Hơn nữa, Systrom và Krieger đã có mâu thuẫn với Facebook trong một loạt các quyết định gần đây, bao gồm việc tạo ra IGTV cho Instagram, có khả năng sẽ cạnh tranh với Facebook Watch của công ty mẹ Facebook.

Trong tuyên bố của mình, Systrom và Kriger nói rằng họ muốn “khám phá và sáng tạo” một lần nữa.

“Xây dựng những điều mới đòi hỏi chúng ta phải lùi bước, hiểu những gì truyền cảm hứng cho chúng ta và phù hợp với những gì thế giới cần; đó là những gì chúng tôi định làm” họ nói.

Palmer Luckey (Oculus)

Palmer Luckey – người đồng sáng lập Oculus – đã có đóng góp lớn vào sự phát triển nhanh chóng của thực tế ảo (Virtual reality – VR), nhờ vào một chiếc tai nghe VR mà anh đã chế tạo trong gara của bố mẹ mình.

Chiến dịch Kickstarter của nó đã thu hút một loạt các nhà đầu tư bao gồm Andreessen Horowitz và Quỹ sáng lập, thậm chí thu hút Facebook – công ty đã trả 2 tỷ USD cho Oculus trong năm 2014.

Luckey làm nhân viên ở Facebook cho đến năm ngoái, khi anh rời khỏi công ty sau khi bị cáo buộc tài trợ cho một nhóm nhạc troll ủng hộ ông Trump dẫn đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Zuckerberg vẫn khẳng định rằng chính trị không ảnh hưởng đến quyết định của Facebook để chấm dứt mối quan hệ với Luckey.

Tại công ty mới của mình – Anduril Industries – Luckey đang làm việc trong một hệ thống mới để phát hiện các vụ vượt biên trái phép tại biên giới Hoa Kỳ. Ông muốn thay thế ý tưởng của tổng thống Trump – một bức tường vật lý – bằng một bức tường kĩ thuật số – một công cụ giám sát thông minh kết hợp với công nghệ thực tế ảo. Luckey hi vọng sẽ được làm việc với Bộ An ninh Nội địa để thực hiện công nghệ này.

Brian Acton (WhatsApp)

Brian Acton, nhân viên thứ 44 tại Yahoo, đã gặp Jan Koum vào năm 1997 , khi Koum đến kiểm tra hệ thống quảng cáo của công ty. Hai người nhanh chóng trở thành bạn bè. 10 năm sau, sau khi cả hai rời Yahoo, Facebook đã từ chối đơn xin việc của họ.

Khi Apple tung ra App Store, Koum đã thử nghiệm ứng dụng nhắn tin quốc tế một vài lần trước khi chính thức khởi chạy vào năm 2009. Acton thuyết phục Koum đến với WhatsApp, và một vài tháng sau đó, Whatsapp đã thành công gây quỹ 250.000 đô la.

5 năm sau, Facebook đã mua lại WhatsApp với giá gần 22 triệu đô la do cảm thấy ứng dụng này có nguy cơ uy hiếp vị thế của mình.

Khi Acton rời Facebook vào năm ngoái, anh đã quyết định sẽ tập trung vào một tổ chức phi lợi nhuận. Nhưng vào tháng 3, vụ bê bối Cambridge Analytica đã khiến Acton phải viết một thông điệp táo bạo trên Twitter: “Đã đến lúc rồi. #deletefacebook”.

Vào thứ tư vừa rồi, Acton đã lần đầu tiên công khai và nói với Forbes rằng, ông và các nhà điều hành đã không được Facebook đồng ý cho mã hóa tin nhắn WhatsApp, để chống bị đọc trộm. Họ cũng phản đối một số kế hoạch của Facebook về việc kết hợp các quảng cáo được nhắm mục tiêu và nhắn tin thương mại.

Anh đã rời xa gã khổng lồ mạng xã hội này vào tháng 9 năm 2017, quyết định để lại 850 triệu đô la tiền cổ phiếu.

Acton đã đầu tư 50 triệu đô la vào Signal – một ứng dụng nhắn tin mà anh đang làm việc để thực hiện ước mơ ban đầu của mình cho WhatsApp: các cuộc gọi và tin nhắn được mã hóa miễn phí và không có quan hệ đối tác quảng cáo.

Anh cũng đã chuyển 1 tỷ USD từ thu nhập Facebook của mình thành những nỗ lực từ thiện phục vụ chăm sóc sức khỏe ở những khu vực có thu nhập thấp.

Jonathan Perlow (Beluga)

Năm 2011, ba nhân viên cũ của Google đã ra mắt Beluga, một dịch vụ nhắn tin nhóm cho Android và iOS được thiết kế để sử dụng dễ dàng với Facebook. Một trong số họ, Jonathan Perlow, đã sử dụng kinh nghiệm của mình để phát triển giao diện người dùng của Gmail.

Sau khi Beluga được lan rộng, Facebook đã mua lại công ty, thuê Perlow và những người đồng sáng lập làm việc cho mình. Beluga đã trở thành nền tảng cho Facebook Messenger ngày nay.

Perlow rời Facebook vào tháng 6 năm 2016 để bắt đầu lại với dịch vụ lưu trữ Trove Technologies với Michael Pao, cựu giám đốc sản phẩm của Uber. Hai người đã thiết kế chế độ xem trực tuyến của Trove cho không gian lưu trữ riêng của từng khách hàng. Trong năm 2017, Trove đã nhận được 8 triệu đô la tài trợ.

Nikita Bier (TBH)

Nikita Bier cho ra mắt TBH, một ứng dụng cho phép người dùng gửi lời khen nặc danh cho bạn bè của họ, với ba người đồng sáng lập vào mùa hè năm 2017.

Khi ấy, Bier không có hy vọng cao, trước đó anh ấy đã cố gắng khởi chạy 14 ứng dụng khác nhưng đều không có đủ kinh phí. Nhưng trong vòng hai ngày kể từ ngày khởi động mềm của TBH ở một trường trung học Georgia, khoảng 40% số học sinh và giáo viên ở trường đã tải xuống ứng dụng – và nó đã lan sang ba trường khác. Đến tháng 10 năm 2017, Facebook đã mua lại TBH, với số tiền dưới 100 triệu USD.

Vào tháng 7 vừa qua, Facebook thông báo sẽ tắt TBH do ‘mức sử dụng thấp’. Ứng dụng này có đến 5 triệu lượt tải xuống vào thời điểm nó được mua lại, và một ngày sau khi giao dịch được thực hiện, nó xếp thứ nhất trên App Biểu đồ tải xuống hàng ngày của cửa hàng. Nhưng hơn một tháng sau đó, TBH đã bị loại khỏi top 500 được tải hàng ngày.

Bier nói với Business Insider rằng bất chấp quyết định ngừng sử dụng ứng dụng TBH của Facebook, anh sẽ ở lại với công ty với tư cách là người quản lý sản phẩm trong nhóm Youth, tiếp tục xây dựng các sản phẩm mới cùng với nhóm TBH cũ.

Linh Nguyễn Lê (theo Entrepreneur)