Chúng ta có thể học được gì từ những doanh nhân đã thành công? Tạp chí Forbes đã hỏi năm nhà sáng lập doanh nghiệp hàng đầu về lời khuyên tốt nhất họ từng nhận được, những trở ngại lớn nhất của họ là gì và họ đã vượt qua chúng như thế nào để có được thành công. Đây là những gì họ nói.

Markus Stripf, CEO và đồng sáng lập, Spoon Guru, doanh nghiệp tìm kiếm và khám phá thực phẩm dựa trên AI:

Lời khuyên kinh doanh tốt nhất tôi từng nhận được là hãy sống cùng với những người có khả năng truyền cảm hứng cho bạn. Đừng để bản thân gục ngã trước các mục tiêu, chỉ cần chứng tỏ năng lực của bạn, đó chính là cú đánh trả tốt nhất của bạn. Thất bại không đáng sợ được miễn là bạn học được từ nó –  nhanh chóng đứng lên từ thất bại là câu thần chú của chúng tôi.

Khó khăn với các công ty khởi nghiệp luôn là dòng tiền. Thật khó để để quản lý ngân sách khi biết số tiền là hữu hạn. Về mặt tích cực, nó buộc bạn phải trung thực, phải nhanh nhẹn, dễ thích nghi và độc lập.

Một cạm bẫy lớn khác là tuyển dụng. Trong một công ty nhỏ, bạn dựa vào từng người để hoàn thành trách nhiệm của mình. Nếu bạn tuyển không đúng người trong đó sẽ làm giảm năng suất của công ty và việc sa thải họ là công việc tiêu tốn thời gian, gây rối và căng thẳng. Vì vậy, hãy suy nghĩ ba lần trước khi bạn đưa ra một đề nghị. Tuyển sai người còn tệ hơn nhiều so với bỏ lỡ người  cần tuyển.

Shona DrosArcy, CEO và người sáng lập Kids Speech Lab, nền tảng sức khỏe kỹ thuật số cho trẻ em phát triển khả năng nói và ngôn ngữ.

Trong khởi nghiệp, thường có lúc thăng hoặc trầm. Với tư cách là người sáng lập, đặc biệt là ở giai đoạn đầu, bạn cần phải kiểm soát cảm xúc trước những thăng trầm khi bắt đầu một công ty đầy tham vọng. Đừng chìm đắm trong thất vọng vì bị từ chối vì chúng chỉ là một phần của cuộc hành trình. Và đừng tập trung quá nhiều vào những chiến thắng mà rời mắt khỏi bức tranh lớn. Thứ hai, đừng cá nhân hóa công việc, đây là kinh doanh.

Một trong những trở ngại lớn nhất của tôi là chính mình. Đôi khi bạn rất cô đơn, xây dựng một công ty từ đầu, đặc biệt đối với một người có công việc ổn định trong 20 năm. Nói chuyện với những người sáng lập khác, những người cùng giai đoạn, thực sự có ích và theo kinh nghiệm của tôi, phụ nữ cảm thấy tốt hơn nhiều khi thừa nhận khi họ đấu tranh và hỗ trợ lẫn nhau. Chỉ cần nghe rằng ai đó đã trải qua điều tương tự và vẫn đang đi là cực kỳ yên tâm.

Mark Turner và Charles Clowes, đồng sáng lập Bud & Tender, một công ty sản xuất thực phẩm chức năng  có trụ sở tại Anh

Lời khuyên tốt nhất của chúng tôi là luôn luôn giữ khách hàng của bạn ở trung tâm quá trình ra quyết định của bạn. Đứng cao hơn vị trí của bạn, tận hưởng chuyến đi và sẵn sàng thích nghi với mọi thứ. Bạn có thể lên kế hoạch cho mọi thứ hoàn hảo nhưng tôi đảm bảo nó sẽ không bao giờ xảy ra như kế hoạch. Điều này đặc biệt đúng trong ngành công nghiệp của chúng tôi. Thị trường đang thay đổi liên tục, vì vậy bạn nên sẵn sàng thích nghi.

Ví dụ, chúng tôi đã có một hợp đồng lớn và một thỏa thuận tuyệt vời nhằm sản xuất một sản phẩm sẽ thực sự tốt. Tuy nhiên,có một biến cố và chúng tôi buộc phải quay lại từ đầu và đánh giá lại hướng đi của chúng tôi. Kết quả là chúng tôi đã kết thúc ở một vị trí tốt hơn với một sản phẩm cao cấp mà chúng tôi làm trong nhà.

Rebecca Oatley, giám đốc điều hành và chủ sở hữu, Cherish PR

Lời khuyên tốt nhất tôi từng nhận được là: Kiếm tiền nhiều hơn số tiền bạn bỏ ra và xem xét mọi thách thức như công việc kinh doanh hàng ngày.

Ba trở ngại hàng đầu của tôi bao gồm: Đầu tiên, cân bằng gia đình với công việc và không cảm thấy thất bại ở điều này hay điều khác; thứ hai, tài chính – mọi người cho rằng nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp bạn có rất nhiều tiền nhưng tôi luôn hầu như chẳng có xu nào trong ví; và thứ ba, biết rằng thành công như nào có ý nghĩa với tôi khi mọi người xung quanh đều đang điên cuồng về quy mô, tăng trưởng ba chữ số và nhân sự lên tới 100 người.

Để vượt qua từng chướng ngại vật phải dựa trên kỷ luật. Để đạt được sự cân bằng cuộc sống và công việc, tôi đã phải thiết lập các ranh giới thời gian rõ ràng để dừng công việc khi tôi cần, và cuối cùng nhận ra rằng tôi không thể làm tất cả mọi vai trò. Liên quan đến tài chính, tính minh bạch là chìa khóa – Tôi giám sát chặt chẽ dòng tiền và lợi nhuận, và chỉ rút tiền ra khỏi doanh nghiệp khi thực sự cần thiết. Để ngăn chặn việc xao nhãng bởi những tác động bên ngoài, tôi luôn ghi nhớ lý do tại sao tôi bắt đầu và những gì tôi đặt ra để đạt được; đó là xây dựng một cửa hàng đại lý có lợi nhuận cao với một đội ngũ tuyệt vời và là một nơi hạnh phúc để làm việc.

Mario Coletti, giám đốc điều hành Nextatlas, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường

Lời hoa mỹ là những lời nói dối. Lời khuyên tốt – về bản chất nó không dễ nghe, mà thay vào đó, nó tập trung vào những gì có thể làm được, tùy thuộc vào tài nguyên và khả năng.

Về khó khăn, chúng tôi đã có một cuộc đụng độ văn hóa khiến cho một số người khó hòa nhập vào tổ chức. Điều đó đã được giải quyết bằng cách thừa nhận rằng bạn không thể luôn chiến thắng và chấp nhận nhu cầu chuyển sang môi trường mới.

Hàn Mai

Nguồn