Với ứng dụng tóm tắt nội dung sách dành cho người bận rộn nhưng khát kiến thức, 4 chàng trai Đức muốn giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn.

Blinkist – nền tảng “đọc nháy” những cuốn sách – chính thức hoạt động vào tháng 10-2013 tại Đức. Dù có vẻ đơn giản, nó có thể xử lý nhiều loại sách khác nhau nhờ nỗ lực và trí tuệ của con người, để phục vụ nhu cầu đọc sách của những người bận rộn.

Sứ mệnh của Blinkist, công ty có trụ sở tại thành phố Berlin, là tóm tắt nội dung những cuốn sách để độc giả có thể đọc hay nghe những tác phẩm trong tối đa 15 phút (cho mỗi cuốn). Người dùng có cơ hội trải nghiệm app miễn phí trong 7 ngày, sau đó trả phí 12,99 USD mỗi tháng hoặc 79,99 USD mỗi năm.

Tóm tắt nội dung những cuốn sách

Cổng thông tin công nghệ Techcrunch đưa tin, hồi giữa năm 2018, quỹ Insight Venture Partners đã rót 18,8 triệu USD vào Blinkist, nâng tổng vốn mà công ty huy động trong đợt đó lên 35 triệu USD. Quyết định rót vốn vào một dự án có vẻ không “béo bở” là nền tảng đọc sách của các quỹ đầu tư có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, song mọi người nên nhớ rằng chúng ta đang sống trong kỷ nguyên thông tin, song không phải tất cả mọi người đều có thể tiếp cận những thông tin cần thiết, bổ ích một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Holger Seim, giám đốc điều hành Blinkist, tiết lộ rằng 4 người sáng lập công ty sẽ sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng sản phẩm, bao gồm địa phương hóa nền tảng thành nhiều ngôn ngữ, và tăng số lượng sách mà app xử lý mỗi tháng lên 40 cuốn. Tính đến giữa năm 2018, app đã tóm tắt 2.500 tác phẩm. Ưu tiên của Blinkist là những cuốn sách cần thiết nhất, có doanh số lớn nhất, cũng như những cuốn sách cũ có giá trị lịch sử.

Blinkist cũng muốn đa dạng hóa định dạng, chứ không dừng lại ở dạng chữ và âm thanh như hiện nay. Số lượng người dùng app đã vượt con số 6 triệu vào tháng 6/2018 và họ có xu hướng nghe nhiều hơn đọc. Điểm thú vị là nhiều người nghe nội dung sách qua Blinkist lại tìm những cuốn sách ấy để mua. Đây là xu hướng mà các doanh nghiệp phát hành sách rất quan tâm, đặc biệt là những công ty bán sách trên chợ điện tử.

Không lạm dụng trí tuệ nhân tạo

Dù có kế hoạch phát triển thêm sản phẩm và mở rộng quy mô, Seim và 3 nhà sáng lập Blinkist khẳng định họ vẫn dùng con người để tóm tắt nội dung những cuốn sách, chứ không lạm dụng trí tuệ nhân tạo. Nhóm sáng lập nhận định những phần mềm trí tuệ nhân tạo không phải công cụ hoàn hảo và chẳng bao giờ tạo ra cảm xúc khi chúng tóm tắt nội dung sách.

“Yếu tố con người luôn quan trọng đối với việc tóm tắt sách. Chúng tôi sử dụng một mạng lưới biên tập viên để tóm tắt nội dung sách rồi đọc, viết phần tóm tắt để phục vụ độc giả. Công ty cũng áp dụng trí tuệ nhân tạo, song chỉ để giới thiệu tựa đề sách và tư vấn người dùng. Trí tuệ nhân tạo cũng có thể giúp chúng tôi xác định những loại sách mà độc giả ưa chuộng nhất”, Seim bình luận.

Biết những cuốn sách nhiều người muốn đọc là chiến lược kinh doanh và chìa khóa thành công của Blinkist.

“Chúng tôi muốn mọi người coi Blinkist như một giải pháp hiện đại để nâng cao kiến thức và mở rộng tầm nhìn. Mục đích của chúng tôi là truyền cảm hứng cho mọi người học hỏi suốt đời bằng cách tạo ra nội dung phù hợp để mọi người tận hưởng cuộc sống theo cách thông minh hơn, vui vẻ hơn”.

Luân Thường – Vietnambiz

Bài gốc