Sau khi gặp phải một tại nạn nghiêm trọng, chàng trai 29 tuổi – David Hysong đã nảy ra ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Startup của anh nhằm tìm ra phương pháp chữa trị cho những căn bệnh ung thư hiếm gặp.

“Nỗ lực cả đời tôi là cứu người”

Cuộc đời của David Hysong giống như một bộ phim về James Bond (một nhân vật điệp viên hư cấu người Anh được tạo ra bởi nhà văn Ian Fleming).

David Hysong đã lọt vào danh sách Forbe 30 dành cho những người dưới 30 tuổi có thành tựu nổi bật. Anh đã đi qua 4 châu lục trên chiếc xe mô tô của mình và bị một chiếc xe bus chạy với vận tốc 60 dặm/giờ đâm phải. An đã dành thời gian ở lại Campuchia để chống lại tình trạng nô lệ trẻ em ở đây.

Chỉ xét riêng về điểm này, David Hysong thậm chí có nhiều cơ hội để trở thành thành viên của lực lượng Navy Seal Hoa Kỳ (lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Hải quân Mỹ, chuyên thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, chống khủng bố, tác chiến phi truyền thống, chống ma túy, giải cứu con tin…).

Một tai họa bất ngờ giáng xuống khi vào năm 2015, David Hysong được chẩn đoán bị ung thư đầu và cổ – căn bệnh hiếm khi được nghe đến.

Giây phút làm thay đổi cuộc đời của David là khi anh quyết định thành lập Công ty Shepherd Therapeutics, chính căn bệnh đang mang khiến David nảy ra ý tưởng này.

Công ty công nghệ sinh học của David tìm kiếm các liệu pháp chữa các bệnh ung thư hiếm. Các phương pháp này sẽ nhanh hơn và tiết kiệm hơn những giải pháp có sẵn trên thị trường.

Theo thông tin được cung cấp từ trang web của Shepherd, “các loại ung thư hiếm gặp là nguyên nhân thứ ba gây ra tử vong ở Mỹ, chiếm 42% trong các loại ung thư. Nhưng trong 250 trường hợp mắc bệnh ung thư hiếm, chỉ có 38 trường hợp bệnh nhân chấp nhận chữa trị theo một lộ trình được vạch sẵn”.

Shepherd cho biết rằng, việc chữa trị bắt đầu với các phương pháp điều trị ung thư xương và ung thư tuyến tiền liệt hiếm gặp. Chúng bao gồm ung thư biểu mô nang – loại ung thư mà Hysong được chẩn đoán vào năm 2015.

Hysong phát biểu trên Business Insider: “Mọi thứ trong cuộc đời mà tôi nỗ lực thực hiện, đó chính là cứu được nhiều người càng tốt. Sau khi biết mình bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư, tôi đã biết mình nên dồn công sức và sự tập trung vào đâu”.

Nảy ra ý tưởng trong… phòng tắm

Hysong bật ra ý tưởng về việc khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học này khi đang tắm: “Tôi đã nhảy ra khỏi bồn tắm, quấn vội lấy một chiếc khăn và điện thoại ngay cho bố. Tôi nghĩ là tôi vui đến mức để nước chảy tràn mà quên khóa van”.

Hysong cho hay, nhờ có người đồng sáng lập công ty Gene Williams – đồng thời là chủ tịch điều hành của ProMIS Neurosciences mà công ty mới có thể đi vào hoạt động.

“Tôi từng có thời gian huấn luyện cho con trai của Williams, nên tôi đã mời ông ấy. Tôi nghĩ, ông ta sẽ bảo tôi đi học kinh doanh đi, và dành thêm 3 năm nữa để nghiên cứu hay chuẩn bị cho việc thành lập công ty. Nhưng thật bất ngờ, ông ấy nói: Làm đi, làm ngay bây giờ đi. Tôi sẽ giúp anh”, Hysong kể lại.

Williams có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ sinh học và có nhiều mối quan hệ với người trong ngành. Theo Hysong, kinh nghiệm của Williams cộng với tầm nhìn của Hysong chính là công thức hoàn hảo cho sự thành công của công ty.

Hysong nói: “Đó là lý do giúp chúng tôi được đầu tư 1.5 tỉ USD ngay từ lần kêu gọi đầu tiên. Williams đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Hàng tuần ông dành ra nhiều giờ để tư vấn, giúp tôi xây dựng các mối quan hệ trong hệ sinh thái công nghệ sinh học. Ông cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích trong lúc tôi phỏng vấn và chọn lựa các thành viên chủ chốt để hoạt động chung với mình”.

Hysong phát biểu với Business Insider rằng, điều cốt yếu để xây dựng thành công một công ty là phải cảm thấy thoải mái khi liên hệ với các chuyên gia trong ngành để xin tư vấn và hướng dẫn. Anh cũng khuyên các doanh nhân đầy tham vọng nên cân nhắc những điều sau:

Theo đuổi sự quyết tâm: Thông thường những ý tưởng kì quặc và điên rồ nhất là những ý tưởng tốt nhất. Đừng sợ nó. Từ kinh nghiệm của bản thân, tôi thấy nếu các bạn lắng nghe những ý tưởng, bạn sẽ thu nhận được những thứ tốt đẹp.

Hãy dũng cảm lên: Bạn cần can đảm. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn trở nên quá tự tin. Khiêm tốn, biết mình đang ở đâu và cần tìm sự trợ giúp nào cũng rất quan trọng.

Bích Trâm (businessinsider)