Xuất sắc vượt qua vòng đầu tiên, 15 startup được chọn sẽ bắt đầu vòng tăng tốc của Chương trình “NINJA Accelerator tại TP.HCM” từ ngày 12/01 đến 09/04/2021.

“NINJA Accelerator tại TP.HCM” là một chương trình khởi nghiệp tăng tốc kéo dài trong 3 tháng do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, thực hiện dưới sự hợp tác với NTUitive Pte Ltd, công ty đổi mới doanh nghiệp trực thuộc trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Nanyang (Singapore) và các đối tác tại Việt Nam, gồm có: Saigon Innovation Hub (SIHUB); Khu công nghệ phần mềm Đại Học Quốc Gia Tp.HCM (ITP); và Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC).

Chương trình nhằm tìm kiếm các startup và đội nhóm có những giải pháp sáng tạo phù hợp với 6 trong số các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UN SDGs), gồm có xoá đói giảm nghèo, sức khoẻ và hạnh phúc, giáo dục chất lượng, năng lượng sạch và giá rẻ, công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng, hành động vì khí hậu.

Mỗi đội thi sẽ có thời gian phát triển mô hình kinh doanh dưới sự hướng dẫn của cố vấn riêng, bên cạnh chương trình đào tạo chung về nghiên cứu thị trường, định giá ý tưởng.

Mỗi đội thi được chỉ định một chuyên gia cố vấn riêng bên cạnh các khóa đào tạo chung

Sau ba tháng, các start-up sẽ xác định được tệp khách hàng của họ và cải tiến lộ trình tăng trưởng, xây dựng đội ngũ vững vàng, thấu hiểu cách làm việc của các nhà đầu tư và phát triển chiến lược gọi vốn của riêng mình. Sự kiện gọi vốn NTUit.io Investment Game là điểm nhấn của chương trình sẽ được tổ chức ngày 9/4/2021 với 15 đội xuất sắc nhất trong số 30 đội tại Investment Game tháng 11/2020 tham gia thuyết trình để chinh phục nhà đầu tư.

Các đội thi sẽ bắt đầu vòng thi với mô hình Acceleration Boot Camp – chương trình đào tạo cường độ cao cùng với một cố vấn chỉ định cho mỗi đội nhằm trang bị các kỹ năng, kiến thức cần thiết nhằm hỗ trợ các start-up giai đoạn đầu xác định mô hình kinh doanh, chiến lược tiếp cận thị trường, xây dựng mạng lưới kết nối và định vị ý tưởng cho bước gọi vốn.

Được biết, 15 start-up được chọn đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực, từ giáo dục, môi trường, nông nghiệp, y tế đến nghiên cứu hành vi người dung, trí tuệ nhân tạo để phát triển sản phẩm trong nền kinh tế số.

Về chất lượng các start-up, ông Lim Boon Chow, Phó giám đốc phát triển doanh nghiệp của Đại học kỹ thuật Nanyang, NTUitive Pte Ltd (Singapore) đánh giá, những ý tưởng tham gia chương trình này đều thiết thực và rõ ràng để giải quyết các vấn đề của ngành, đồng thời mang đến tác động xã hội.

Ngay cả trong giai đoạn đầy thách thức như năm 2020, vẫn có rất nhiều ý tưởng độc đáo được hình thành tại khu vực Đông Nam Á. Những startup non trẻ đã và đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội để thực hiện ý tưởng kinh doanh của họ như mạng xã hội kinh tế địa phương SORA – cho phép giao dịch bằng hiện vật và hướng tới một nền kinh tế không phụ thuộc tiền; Ứng dụng thu gom phế liệu VECA; Thiết bị điều trị da liễu công nghệ cao hay nền tảng dữ liệu phong phú cho ngành nông nghiệp Việt AgriBiz,…

Ông Lim Boon Chow cho đây là tín hiệu tích cực, cho thấy khối Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam đang dần trở thành trung tâm khởi nghiệp của châu Á.

Sự đổi mới và công nghệ có thể là trụ cột của một start-up, nhưng chính những nhà khởi nghiệp và đội ngũ của họ mới là người làm nên điều kỳ diệu. Đó là lý do NINJA Accelerator tập trung vào đào tạo con người.

Hàn Mai