Bạn nghĩ mình đã lỡ chuyến tàu gây dựng lượng người theo dõi trên các trang mạng xã hội cực lớn như YouTube? Có thể bạn sẽ phải nghĩ lại khi biết được những bí quyết dưới đây.

Mặc dù các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube và LinkedIn ngày càng đông người tham gia, nhưng không có nghĩa là bạn nên bỏ cuộc chỉ vì muốn tránh sự cạnh tranh gay gắt. Có nhiều chiến lược đơn giản mà bạn có thể thực hiện, và nhiều tài khoản bạn có thể học theo để trang bị cho mình những công cụ cần thiết để vượt lên những trở ngại và dành thắng lợi trong cuộc chiến hiện đại, hấp dẫn và nhiều thách thức này. Hãy bắt đầu từ những việc sau:

1. “Chọn miếng bánh phù hợp”

Nếu bạn đang cố gắng để trở thành kênh hàng đầu về thể dục thể thao trên YouTube, rất có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút nhiều lượt người theo dõi. Tại sao ư? Ở YouTube đã có quá nhiều kênh thể hình rồi!

Vậy bạn nên ngừng tạo kênh thể hình mới? Tuyệt đối không. Giải pháp rất đơn giản bằng cách tự giảm mức độ cạnh tranh. Bạn hãy “chọn miếng bánh phù hợp” và thu hẹp lại chỉ tập trung chính xác vào đối tượng kênh của mình cần hướng tới, lúc đó bạn có thể dẫn đầu ở mảng chuyên môn của mình.

Một công ty đã “chọn miếng bánh phù hợp” rất khá là Nerd Fitness, khi kết hợp “văn hóa Nerd” với thể hình.

Hãy đặt ra chiến lược, hãy tinh gọn thương hiệu và vị trí, giống như khi bạn lên kế hoạch kinh doanh hay chiến lược doanh số.

Mọi người thường muốn những trải nghiệm và nội dung dành cho cá nhân họ. Việc bạn thu hẹp sự tập trung có thể dẫn đến việc chỉ thu hút và duy trì được một lượng khán giả nhỏ hơn nhiều, nhưng lại là khán giả có tính gắn kết và trung thành cao hơn nhiều. Hãy tin tôi, bạn không cần phải có 3 triệu người đăng ký YouTube theo dõi. Không có gì sai với việc chỉ có 100.000 người theo dõi hết.

2. Đầu tư cho hoạt động quảng bá  

Tôi đã nói đến một triệu lần, nhưng tôi vẫn phải nói lại: những ngày quảng bá trên mạng xã hội miễn phí và hiệu quả cao đã là dĩ vãng. Giờ là lúc chúng ta phải chấp nhận thực tế đó và tiến lên thôi.

Trừ khi bạn muốn mất 10 năm tiếp theo để cố gắng tiếp cận được cùng số người mà bạn có thể tiếp cận chỉ trong một năm, bạn cần bắt đầu đầu tư tiền bạc vào các phương tiện truyền thông xã hội.

Vài người không muốn chi 10$ đầu tư để quảng bá nội dung, nhưng lại sẵn sàng bỏ ra 20$ mỗi tuần cho món Frappuccino. Giờ là lúc họ nên thiết lập lại những ưu tiên cho mình.

Nếu bạn có video YouTube tốt, hãy sử dụng các phần mềm biên tập phim miễn phí có đầy trên mạng để chuyển thành tệp mp4, từ đó bạn có thể chạy quảng cáo video trên Facebook để tăng lượng người biết đến kênh YouTube của mình. Hãy nhớ liên kết với video gốc trong quảng cáo trên Facebook.

Nếu bạn đang cố gắng xây dựng một lượng khán giả trên Facebook, hãy đầu tư trả phí để Facebook phát tán những bài viết tốt nhất của bạn vài lần mỗi tuần để được biết đến nhiều hơn. Ngoài ra cũng có rất nhiều cách để tăng lượng theo dõi trên facebook, nhưng tôi xin chia sẻ chi tiết những cách này ở một bài viết khác.

3. Học hỏi những người có nhiều ảnh hưởng

Có rất nhiều nhà lãnh đạo tư tưởng có thể giúp bạn tăng lượt theo dõi trên các trang mạng xã hội đông đúc. Đối với Facebook, hãy thử xem Mari Smith và Dennis Yu. Đối với YouTube, hãy kiểm tra Derral Eves. Đối với kiến thức truyền thông xã hội nói chung, tôi khuyên bạn nên theo dõi ấn phẩm Social Media Examiner.

Cho dù bạn đang cố gắng phát triển kênh nào, chỉ cần vài thao tác tìm kiếm trên Google và sự kiên trì, bạn sẽ tìm thấy những nguồn lực tuyệt vời có thể giúp mình đạt được các mục tiêu truyền thông xã hội cụ thể.

4. Quảng bá chéo

Khi bạn cộng tác với một kênh hoặc người có ảnh hưởng khác để cùng nhau tạo ra (và quảng cáo) một nội dung, cả hai bên sẽ được biết đến nhiều hơn.

Chìa khóa đơn giản và rõ ràng để mở cánh cửa quảng bá chéo là thông qua mạng lưới quan hệ.  Tham dự các hội nghị, sự kiện kết nối, và gặp gỡ với những người cùng ngành là một sự khởi đầu hợp lý. Rất có thể bạn sẽ gặp những người có lượng theo dõi lớn cũng có hứng thú với nội dung mà bạn định làm.

Một khi bạn đã biết những người như thế này và có thể mang lại cho họ giá trị, bạn sẽ có cơ hội đề xuất hợp tác cùng họ thực hiện một nội dung nào đó, có thể là một podcast, vlog, một bài viết, bài hát hoặc bất cứ thứ gì khác.

Lưu ý quan trọng: Đây là một mối quan hệ thực tế, cùng có lợi. Đừng đòi hỏi nếu như bạn không đem lại giá trị trước.

5. Và đương nhiên, phải nhất quán.

Sự nhất quán với chuỗi nội dung tương đồng, thống nhất là điều kiện tiên quyết để xây dựng lượng người theo dõi trên bất kì trang nào, đặc biệt với những trang đã quá đông và bão hòa với đủ mọi dữ liệu.

Cuối cùng, nếu bạn không đủ đam mê với chủ đề mình đã lựa chọn để có thể dành thời gian sáng tạo nội dung cho nó hàng ngày trong suốt 3 năm, thì có lẽ bạn nên nghĩ lại về quyết định theo đuổi nó. Đừng vội vã khi lựa chọn chủ đề. Hãy xác định bạn sẽ cần sự kiên nhẫn và đầu tư tương đối dài hơi để đạt được và duy trì được lượng theo dõi lớn như mong muốn.

Hà (Theo INC)