Bài viết chia sẻ hiểu biết của một chuyên gia về cách thức tuyển dụng vị trí cao trong công ty khởi nghiệp

Không ngạc nhiên khi tôi thường xuyên nhận những thắc mắc về việc tìm nhân lực cho vị trí quản lí. Tuyển dụng ở công ty khởi nghiệp luôn là một vấn đề hóc búa, và càng hóc búa hơn nếu những chỗ trống cần lấp vào lại nằm trong địa hạt lãnh đạo.

Với việc đã nhiều lần tham dự các buổi thảo luận cân nhắc ứng viên trong vai trò là nhà kinh doanh, là thành viên ban lãnh đạo, tôi đã rút ra được một vài ý kiến có thể giúp các công ty bổ nhiệm đúng người vào các vị trí chủ chốt.

Trước hết, các công ty cần xác định rõ định hướng tuyển dụng của mình:

  • Tuyển người để NGHIÊN CỨU mô hình kinh doanh, hay
  • Tuyển người để TRIỂN KHAI ý tưởng kinh doanh của công ty.

Mấu chốt ở đây là bạn cần phải hiểu rõ sự khác biệt giữa “có tầm nhìn” với “có khả năng hiện thực hóa tầm nhìn”, và sự khác biệt đó như sau:

  • Nếu bạn tìm người hỗ trợ bạn về mặt ý tưởng và hình thành mô hình, hãy nhớ là công việc họ sắp làm sẽ vượt khỏi giới hạn mà chức danh của người đó quy định. Một “Phó Chủ tịch Bán hàng” sẽ nắm luôn việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty nếu công ty vẫn đang trong giai đoạn bước đầu ‘mở lối đi riêng’.
  • Nếu bạn tìm người hỗ trợ bạn thực hiện ý tưởng và bắt tay kinh doanh, bạn nên để mắt đến những quy tắc sau:
    • Không bắt đầu từ ứng viên. Điều này có nghĩa là bạn đừng nên quan tâm đến những lời gợi ý kiểu như “ông A thành viên ban lãnh đạo có quen một Phó Giám đốc Bán hàng lão luyện” hay “nhà sáng lập B muốn tuyển một Giám đốc Điều hành mà ông ta đã gặp ở hội nghị nọ”…
    • Không dựa vào bản mô tả công việc (Job Spec).

Với một người thích hình ảnh như tôi, một bản mô tả dài dằng dặc những yêu cầu công việc trông khô khan đến cùng cực, đến mức tôi chỉ lướt qua chúng trong chớp mắt. Tôi luôn muốn có một công cụ giúp tôi so sánh ứng viên trực quan hơn.

Và biểu đồ tròn là gợi ý của tôi – lưu ý rằng đây chỉ là một công cụ giúp các bạn dễ theo dõi và cân nhắc giữa ứng viên trong lúc thảo luận chọn người, vì thế bạn đừng nên hi vọng biểu đồ sẽ cho bạn thấy toàn bộ quá trình tuyển dụng. Các bước tạo biểu đồ như sau:

Bước 1: Vẽ biểu đồ tròn

Bước 2: Phân mảng cho biểu đồ dựa trên số lượng tiêu chí trong mô tả công việc

 

Bước 3: Điều chỉnh độ rộng của từng mảng tùy theo mức độ quan trọng của tiêu chí

Bước 4: Với mỗi ứng viên, điều chỉnh bán kính của từng mảng tỉ lệ thuận với năng lực về từng tiêu chí của ứng viên đó

Bước 5: So sánh các ứng viên

Vậy là xong, chỉ vài bước đơn giản đã giúp bạn lựa chọn giữa các ứng viên.

Tổng kết lại

  • Các công ty trước tiên phải xác định mục đích tuyển dụng (để hỗ trợ lên ý tưởng hoặc để hỗ trợ thực hiện ý tưởng).
  • Tiếp theo, cần thể hiện những tiêu chí trong mô tả công việc qua biểu đồ tròn – tầm quan trọng của tiêu chí sẽ biểu thị qua độ rộng của mảng, trong khi năng lực của ứng viên đối với tiêu chí đó sẽ tương ứng với độ dài của mảng.
  • Một khi biểu đồ đã hoàn thành, các nhà tuyển dụng có thể bắt đầu thảo luận để tìm ứng viên phù hợp.

Theo Steve Blank (Quốc Huy dịch)