Năm 2013, Antonie Poirson chứng kiến một kỹ sư đồng nghiệp bị thương khi đang làm việc. Bạn anh may mắn sống sót nhưng quá trình đưa đi cấp cứu gặp nhiều khó khăn, vì thời gian chờ xe cứu thương quá lâu mà lại không có nhân viên y tế nào ở đó để hỗ trợ.

Poirson không thể quên cảnh tượng ngày hôm ấy, đặc biệt qua cách anh kể thì “hệ thống y tế không hiệu quả và thiếu chuyên nghiệp ấy chẳng làm được việc gì cả”.

Hai năm sau đó, năm 2015, tại trường INSEAD Paris, Poirson gặp được Prabhadeep Singh, một người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành y dược. Cả hai ngồi nói chuyện về những thiếu sót trong vấn đề chăm sóc sức khỏe tại Ấn Độ, đặc biệt là dịch vụ xe cứu thương khi phải mất hàng giờ đồng hồ mới đến được nơi bệnh nhân vì giao thông tồi tệ.

Poirson nói: “Sáng kiến mang tính cách mạng để giải quyết tình trạng này của Prabhdeep cứ văng vẳng trong đầu tôi, bởi chính tôi cùng hàng triệu người dân khác cũng đang phải vật lộn với sự nghèo nàn của y tế mỗi ngày. Và cứ thế StanPlus ra đời”

StanPlus hợp tác cùng 15 bệnh viện, hỗ trợ 2.500 giường bệnh cho bệnh nhân. Bằng cách ứng dụng hệ thống trực tuyến hiệu quả và định vị vị trí bằng vệ tinh, xe cứu thương sẽ nhanh chóng di chuyển đến vị trí người bệnh trong “thời khắc vàng” (một tiếng đồng hồ đầu tiên từ lúc nạn nhân bị thương cho đến khi được điều trị, trong khoảng thời gian này các biện pháp cấp cứu đạt hiệu quả cao nhất).

Hiện nay, StanPlus đã huy động được khoảng 300 xe cứu thương phục vụ cho mục đích y tế, đặc biệt trong các trường hợp khẩn cấp tại Hyderabad, Vijayawada và 8 tỉnh, thành phố lân cận.

Tăng tốc về phía trước

Ấn Độ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt lớn về xe cứu thương: Theo ước tính, chỉ 3 xe cứu thương được sử dụng để đáp ứng nhu cầu cho 1.000 người. Và cứ 5 xe thì lại có 3 xe không thể hoạt động.

Ông Vaibhav Poddar, người quản lí dịch vụ xe cứu thương và cấp cứu của cơ sở y tế Max Healthcare tại Dehli cũng chia sẻ với báo Quarzt “có lẽ tạo ra các dịch vụ mới sẽ là con đường ngắn và dễ dàng hơn”. Tại Dehli, số lượng xe cứu thương thậm chí còn lớn hơn so với nhiều quốc gia đang phát triển, nhưng rất ít xe được trang bị đầy đủ thiết bị, nhân viên theo tiêu chuẩn để cứu người.

Đó chính là những vấn đề mà StanPlus đang nỗ lực giải quyết. Mỗi xe cứu thương trong tập hợp 300 xe của công ty sẽ được trang bị 3 lái xe cứng tay để luân phiên hoạt động trong 24 giờ, cùng với đó là các nhân viên y tế luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi lúc, mọi nơi.

Dịch vụ này huy động xe cứu thương từ các bệnh viện, các công ty tư nhân, các dịch vụ công, và 6 xe cứu hộ của công ty để hỗ trợ các bệnh nhân. Sau đó ứng dụng công nghệ về địa lý, phân tích dữ liệu về giao thông để định tuyến cho xe cứu thương đến đúng địa điểm khẩn cấp trong vòng 20 phút sau khi được gọi.

Hiện tại, công ty đang hướng tới mục tiêu giảm thời gian từ 20 phút xuống còn 12 phút.

Đường dây trợ giúp luôn sẵn sàng khi có yêu cầu. Thay vì sử dụng ứng dụng trên điện thoại, StanPlus chọn cách gọi trực tiếp tới trung tâm để chắc chắn rằng xe cứu thương đang trên đường tới. Trung bình mỗi ngày có 60 cuộc gọi yêu cầu tại mỗi thành phố, và mỗi cuộc gọi đều được trả lời nhanh nhất có thể, đảm bảo được phản hồi sau không quá 30 giây đổ chuông.

Trong trường hợp xe cứu thương của công ty được dùng để hỗ trợ các bệnh viện, phòng khám thì phí sẽ được lấy rất thấp. Phần lớn lợi nhuận có được là từ khách hàng. Khi có ai đó gọi xe thì họ có trách nhiệm trả tiền cho dịch vụ với mức giá từ 8 đô la, có khi lên đến 3.000 đô.

Singh cũng không ngần ngại chia sẻ về lợi nhuận khi phát triển dịch vụ này. Mỗi tháng số lượng cuộc gọi yêu cầu cũng như thu nhập của công ty tăng trung bình hơn 25%. Tính đến tháng 6 năm sau, dịch vụ hoạt động tại Hyderabad được dự đoán sẽ mang lại lợi nhuận cực cao cho StanPlus với hàng triệu đô la Mỹ có được từ những cuộc gọi yêu cầu của khách hàng.

Cụ thể hóa vấn đề

StanPlus luôn tìm cách hướng tới các dịch vụ mang tính thiết thực.

“Khi một người phụ nữ được dự đoán có thể sinh con bất kì lúc nào trong vòng 10 ngày tới, chúng tôi hoàn toàn có thể sắp xếp một chiếc xe cứu thương đợi trong suốt 10 ngày đó”, Singh nói. Tương tự, những bệnh nhân quen thuộc có thể đặt xe theo lịch khám thường xuyên của họ.

Tại một quốc gia như Ấn Độ khi mà xe cứu thương không được trang bị đầy đủ và làm việc kém hiệu quả thì StanPlus thực sự là sự lựa chọn chất lượng. Công ty đảm bảo rằng các xe vận chuyển được vệ sinh hàng ngày, xông hơi diệt khuẩn hàng tuần và luôn dự trữ đầy đủ các thiết bị cứu hộ. Tất cả lái xe và nhân viên y tế đều tham gia đào tạo định kì.

Việc tập trung vào những vấn đề cụ thể của StanPlus được nhiều tổ chức y tế đánh giá cao. Vài năm trở lại đây, có không ít các dịch vụ tương tự hình thành và phát triển cùng với StanPlus. Đầu năm nay, hệ thống Ambee của Uber đã ra mắt ứng dụng tập hợp và cung cấp xe cứu thương. Murgent của Tata tại Mumbai cũng đảm bảo rằng, xe cứu thương sẽ có mặt sau 9 phút kể từ lúc được gọi trong khu vực nội thành. Với những trường hợp không khẩn cấp, dịch vụ taxi y tế eSahai luôn sẵn sàng hỗ trợ tại Hyderabad và Visakhapanam. Hệ thống xe cứu thương của nhà nước cũng hoạt động tích cực tại nhiều khu vực.

Nhưng chỉ với hơn 1 nghìn đô la khởi đầu, StanPlus đã cho thấy các công ty khởi nghiệp vẫn có thể tạo được vị thế cho riêng mình nếu như có ý tưởng và hướng tới việc cung cấp một dịch vụ thiết yếu cho người dân của mình.

Thu Hà (Theo Quartz)