Yêu cầu đầu vào cao, phải có chứng nhận chất lượng, y tế hay nhãn dán hàng hóa… là những thử thách mà các doanh nghiệp khởi nghiệp vấp phải.

Lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam đang là lĩnh vực tăng trưởng rất nhanh với quy mô thị trường có thể đạt tới 180 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, để có được một miếng bánh thị phần là chuyện không hề dễ dàng, đặc biệt là với các startup ngành hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm muốn tìm một chỗ đứng trong kênh bán lẻ hiện đại – siêu thị.

Ngay cả những doanh nghiệp khởi nghiệp ở quy mô lớn, đường đưa hàng đến siêu thị cũng không hề dễ.

Theo quy hoạch mạng lưới siêu thị cả nước của Bộ Công Thương, đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 1.500 siêu thị, đồng nghĩa dư địa phát triển của kênh siêu thị còn rất lớn.

Loay hoay tìm kênh phân phối hiện đại, nhiều doanh nghiệp ví von bài toán này không khác gì bài toán quả trứng – con gà. Doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ khó thuyết phục được các kênh phân phối để đưa hàng vào. Ngược lại, muốn có quy mô lớn, DN phải bán được hàng, mở rộng sản xuất. Trong khi đó, phần lớn các nhà khởi nghiệp hiện nay vẫn chỉ có duy nhất kênh Internet như Facebook hay website để tiếp cận người tiêu dùng.

Mai Phương – VTV