Nghỉ việc để đi du lịch vòng quanh thế giới? Đó là ước mơ và khao khát của rất nhiều người trong số chúng ta. Tuy nhiên, có rất ít người biến đam mê xê dịch trở thành công việc kinh doanh thành công.

Dưới đây là 5 doanh nhân đã trở thành ông chủ của chính mình bắt nguồn từ thú vui thích phiêu lưu và trải nghiệm. Họ chia sẻ cách họ bắt đầu công việc kinh doanh, cách họ kiếm tiền và cả những kinh nghiệm lẫn thất bại.

Scott Keyes – nhà sáng lập Scott’s Cheap Flights

Công ty của Scott Keyes làm một bản tin email thông báo cho khách hàng các chuyến bay giá rẻ hàng ngày, hàng giờ để bạn có những khuyến mãi giá tốt mọi lúc. Những email này đã tiết kiệm hơn 1 triệu đô la cho người dùng.

Khi còn là sinh viên, Scott Keyes không có nhiều tiền, nhưng anh ấy muốn đi du lịch. Để tiết kiệm chi phí, Keyes nghiên cứu rất nhiều diễn đàn, video hướng dẫn và các ưu đãi của Thẻ tín dụng đổi lấy chuyến bay giá rẻ.

Năm 2013, Keyes đã có một tấm vé máy bay từ thành phố New York đến Milan chỉ với 130USD. Khi trở về, các đồng nghiệp của Keyes đã hỏi anh liệu họ có thể cho họ biết làm thế nào để có được may mắn như anh ấy?

Vì vậy, Keyes đã bắt đầu soạn email thông tin về những khuyến mại của các hãng hàng không. Khách hàng sẽ phải trả phí khi nhận những email này: 15 USD trong ba tháng, 25 USD trong sáu tháng hoặc 39 USD trong một năm.

Brian Kelly, người sáng lập The Points Guy

The Points Guy là trang web du lịch chia sẻ các kinh nghiệm du lịch và làm sao để đạt được các phần thưởng, các bài đánh giá, từ cách tối đa hóa điểm thẻ tín dụng của bạn cho tới những hướng dẫn du lịch cho các địa điểm khác nhau.

Tháng 6 năm 2010, Kelly tạo một blog du lịch trên WordPress và đặt quảng cáo trên blog của mình, một tháng Kelly kiếm được từ 100-200USD.

Bước ngoặt xảy ra khi trang web đạt 20.000 số lượng người truy cập vào tháng 2 năm 2011. Chase Bank đã liên hệ và trả cho Kelly 150 USD cho mỗi thẻ tín dụng Chase mà người đọc đăng ký qua những liên kết của Kelly. Anh kiếm được 5.000USD trong tháng đầu tiên.

Lợi nhuận đã tăng vọt vào tháng 4 năm 2011, Kelly kiếm được 100,000 USD khi một bài đăng trên The Points Guy được thời báo The New York Times nhắc tới. Kelly sau đó đã bán trang web của mình cho Bankrate, sau đó được mua lại bởi tập đoàn Red Ventures, một công ty kết hợp khoa học dữ liệu với tiếp thị thương hiệu.

Kelly duy trì quyền kiểm soát sáng tạo của trang web này.

Grace Lee, người sáng lập WishPoints

WishPoints là ứng dụng cho phép người dùng ghi lại những nơi họ muốn tới, chia sẻ nơi họ muốn đi cùng bạn bè và làm quen với những người có sở thích tương tự.

Grace Lee làm việc trong trong ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, tính chất công việc khiến cô phải đi tới 85 nước trên thế giới. Lee kết hợp những chuyến công tác, kéo dài thêm ngày đi để có thể tận dụng những chuyến bay miễn phí của mình. Nhưng đau đầu lớn nhất đối với Lee là điều phối kế hoạch với bạn bè: tìm ra nơi họ muốn đi và những gì họ muốn làm.

Lee tham gia vào một cuộc thi khởi khiệp năm 2012 với ý tưởng sử dụng dữ liệu khách hàng để có thể có được những giảm giá về du lịch nhiều nhất, ý tưởng của Lee đã đạt giải cao nhất trong cuộc thi. Năm 2016, Lee quyết định dành toàn bộ thời gian cho WishPoints của mình.

Kể từ đó, ứng dụng này đã thu hút hơn 3 triệu người sử dụng.

Đối với người tiêu dùng tìm kiếm các điểm du lịch nóng trong năm nay, Lee đề xuất Colombia và Jordan. Sau đó, du khách có thể tham quan Biển Chết, Biển Đỏ, các di tích La Mã cổ đại và nhiều hơn nữa.

“Bạn sẽ cảm thấy như bạn đang ở trên sao Hỏa hoặc đang ở trong phim Indiana Jones,” cô nói.

Tom Marchant, người sáng lập Black Tomato

Black Tomato là một công ty du lịch chuyên thiết kế cho khách hàng những chuyến đi hoàn hảo với những trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn.

Ngay từ khi học đại học, Marchant và hai người bạn của mình đã có ước mơ xây dựng một doanh nghiệp về du lịch vì đam mê của họ. Marchant cùng bạn đã tới Nam Mỹ sau khi tốt nghiệp và đến thăm một khu vực đầm lầy và rừng rậm ở Brazil.

Họ đã có những trải nghiệm thú vị, họ câu cá và nướng cá ngay tại chỗ, lúc này Marchant đã nghĩ họ muốn đưa khách hàng đến những điểm đến độc đáo và cung cấp trải nghiệm địa phương đích thực mà không một quyển sách du lịch nào có thể hướng dẫn được hết.

“Chúng tôi muốn mọi người cảm thấy như mình đang hòa vào cuộc sống địa phương chứ không phải khách du lịch,” Marchant nói.

Marchant và bạn đã tạo một website ngay tại phòng làm việc của Marchant rồi gửi cho Condé Nast Traveler – một tờ báo về du lịch và phong cách sống nổi tiếng. Condé Nast đã trả lời đồng thời yêu cầu Marchant gửi thêm thông tin về Black Tomato.

Hai tháng sau đó, Condé Nast Traveler đã công bố một trang đầy đủ về Black Tomato, gọi công ty là “tương lai của ngành du lịch.”

Darrell Wade, người sáng lập Intrepid Travel

Intrepid Travel là một công ty du lịch mạo hiểm với các hoạt động tại hơn 120 quốc gia. Intrepid Travel mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa địa phương chân thực nhất bằng cách đi du lịch, ăn uống và ngủ cùng với người dân bản xứ.

Vào những năm 1980, Wade đã đi du lịch bụi trong nhiều tháng, Wade rất thích cách thức các du khách ba lô hòa mình vào văn hóa địa phương như họ di chuyển bằng tàu, xe buýt và thậm chí sử dụng lừa. Họ ở trong những nhà nghỉ giá rẻ, đi tàu xuyên đêm để tiết kiệm tiền, hay ở những nhà nghỉ miễn phí ở một số công viên quốc gia…

Wade lúc đó nghĩ liệu nên có một công ty chuyên nghiệp có kinh nghiệm tổ chức những trải nghiệm thú vị tại mỗi nơi bạn đến, giao lưu văn hóa địa phương một cách có hệ thống và tiện lợi hơn là việc mỗi người phải tự mò mẫm như thế này. Ý tưởng này của Wade đã hình thành nên Intrepid.

Wade nói: “Chúng ta không nên lo lắng quá về những rủi ro khi đi du lịch cũng như tự hỏi tương lai của ngành du lịch sẽ như thế nào. Bạn nên rời khỏi những khu nghỉ mát sang trọng, đi ra ngoài và xem thế giới đời thực, bạn sẽ học được rất nhiều thứ trong cuộc sống và tôi chắc chắn rằng bạn sẽ rất vui vẻ và tận hưởng.”

Dương Quán Hạ (Theo Entrepreneur)