Với hơn hai triệu ứng dụng có sẵn trong cửa hàng ứng dụng iOS, các doanh nghiệp thương mại điện tử không còn phải trả lời câu hỏi tại sao cần đến ứng dụng nữa. Mà câu hỏi giờ đây là, tại sao doanh nghiệp của bạn không đưa ra một ứng dụng?

Và khi trả lời câu hỏi đó, doanh nghiệp tiếp tục gặp thách thức với dấu hỏi thứ hai, làm thế nào để ứng dụng ấy chiến thắng giữa hàng triệu đối thủ trên thị trường?

Đó không phải là chuyện một sớm một chiều. Bạn sẽ phải bỏ rất nhiều công sức cho quảng cáo và tiếp thị. Và thước đo quan trọng nhất cho những nỗ lực đó chính là số lượt tải ứng dụng của người dùng.

Dave Shah, Giám đốc điều hành của Wve Labs, nói rằng: “Quảng bá ứng dụng là cách duy nhất giúp bạn đảm bảo số lượt tải. Bạn muốn khách hàng biết bạn đang ở đó và muốn họ có thể tìm được bạn dễ dàng. Đơn giản giống như bạn cho bạn bè và gia đình biết địa chỉ nhà mới khi bạn chuyển nhà. Việc quảng bá cũng tương tự như vậy”.

Shah chia sẻ dưới đây 4 phương thức đơn giản nhất trong những nỗ lực tiếp thị giúp doanh nghiệp đạt lượt tải cao và tăng hiệu quả khi đưa ứng dụng mới ra thị trường.

1. Truyền thông xã hội 

Tiếp thị một ứng dụng mới có thể khó khăn và mất nhiều thời gian, nhưng cũng rất đáng giá khi xét đến những lợi ích cuối cùng nó đem lại. Điểm mấu chốt là doanh nghiệp phải làm cho khách hàng biết đến công nghệ và dịch vụ mới của họ.

Có thể dễ dàng bắt đầu bằng cách tiếp cận đến lượng khách hàng sẵn có của công ty thông qua quảng cáo trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau, biến họ thành những người đầu tiên sử dụng ứng dụng. Để được biết đến nhiều hơn, cũng có thể quảng bá thông qua các blog chuyên quảng cáo hoặc trang web cho phép tải trực tiếp ứng dụng.

Theo Shah, “Đây là những cách dễ dàng giúp bạn bạn bắt đầu câu chuyện phát hành ứng dụng. Bạn bắt đầu từ nhóm nhỏ và sau đó tăng cường quảng bá. Càng có thêm nhiều người từ các trang mạng xã hội này tải ứng dụng xuống, thông tin càng có cơ hội lan rộng và các giao dịch với công ty bạn càng gia tăng nhiều”.

2. Phủ sóng báo chí

Một trong những cách thức hiệu quả nhất để hướng người dùng đến ứng dụng của bạn là thông qua báo chí. Hãy chuẩn bị sẵn sàng thông cáo báo chí và công cụ truyền thông bao gồm đầy đủ thông tin, chẳng hạn như biểu tượng ứng dụng ở nhiều kích cỡ, ảnh chụp màn hình, và nêu bật các tính năng, lợi ích của ứng dụng ngay khi bắt đầu chạy.

Một bài đánh giá về ứng dụng trên phương tiện truyền thông sẽ giúp tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng và giúp họ nhận thức được những lợi ích ứng dụng đem lại. Thậm chí phương tiện truyền thông ở đây có thể mở rộng đến đối tượng các blogger độc lập, những người có thể sử dụng và giới thiệu ứng dụng đến với độc giả của họ.

Những cây viết độc lập này thường đi đầu xu hướng và đánh giá trung thực về sản phẩm – tất nhiên ứng dụng của bạn cũng không là ngoại lệ. Vì vậy nếu bạn nhận được đánh giá tích cực và khuyến nghị sử dụng cao, nó sẽ có giá trị như vàng ròng giúp bạn thu hút khách hàng. Trang nào càng có nhiều độc giả, bạn sẽ càng có khả năng nhận ảnh hưởng từ họ.

3. Các cuộc thi

Các cuộc thi nên là một phần trong chiến lược tiếp thị, bởi nó giúp bạn mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng và chuyển tải thông điệp kinh doanh nhanh chóng. Khách hàng thường thích cơ hội dùng gì đó miễn phí, và nếu chỉ cần tải về là được nhận cơ hội đó thì quá tốt. Hãy để những người này loan tin đến gia đình và bạn bè họ.

Nhiều người cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân của họ để được tham gia vào cuộc thi, thật tuyệt, điều này cho phép bạn làm dầy thêm danh sách email tiếp thị trong khi tăng lượt tải ứng dụng.

Khi đề cập đến các cuộc thi và quà tặng, Shah nói, “Đừng đánh giá thấp sức mạnh của truyền miệng. Đây có thể là một công cụ đầy sức mạnh khiến một ứng dụng trở thành xu hướng. Nếu một người thích ứng dụng của bạn, họ có thể giới thiệu nó tới nhiều người khác, những lời đồn đoán tốt đẹp lan tỏa càng nhiều kéo theo lượt tải xuống để theo dõi cũng nhiều hơn”.

4. Email

Mỗi ngày có khoảng 206,6 tỷ email được gửi đi, vì vậy sẽ chỉ có ý nghĩa khi bạn đưa thông tin về ứng dụng vào thẳng chữ ký của bạn. Với lượng email bạn gửi mỗi ngày, đây là cơ hội tiếp thị không tốn công sức.

Thêm vào đó, hãy tạo chiến lược tiếp thị qua email tới khách hàng tiềm năng bằng cách gửi thư giới thiệu về ứng dụng mới và đưa ra các ưu đãi khi tải xuống trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy cung cấp mức giá hữu nghị trong một khoảng thời gian nào đó nếu ứng dụng của bạn là ứng dụng mất phí để khuấy động tinh thần và khuyến khích người sử dụng.   

Nhớ tạo mẫu email của bạn thân thiện với điện thoại di động, phân đoạn người nhận thành vài thử nghiệm A/B gì đó, và theo dõi thống kê để có thể phân tích dữ liệu. Khi có con số thống kê, bạn sẽ dễ dàng xác định được những người chưa tải ứng dụng ở đợt email đầu tiên từ đó đưa ra được chiến lược thích hợp tăng thêm lượt tải về lâu dài.  

Như vậy, với vài bước đơn giản, bạn đã có thể bắt đầu quá trình quảng bá và tiếp thị cho ứng dụng kinh doanh nhỏ của mình. Điều này có thể giúp bạn cải thiện kết nối với khách hàng và đem đến những cơ hội kinh doanh tiềm năng mới.

Hà (theo Forbes)