Ở giai đoạn đầu, tăng trưởng là mục tiêu của nhiều công ty khởi nghiệp. Nhưng sự tăng trưởng đòi hỏi phải có vốn, mà với hầu hết các công ty mới, thiếu thốn tài chính vẫn là vấn đề thường trực.

Giải pháp quan trọng hầu hết mọi doanh nghiệp đều nhận thức được, đó là huy động vốn từ các nhà đầu tư. Kết nối được với các quỹ đầu tư và các nguồn vốn cộng đồng (crowdfunder) nghe thật hấp dẫn, nhưng để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng những yếu tố quan trọng trước khi tiếp cận các nguồn vốn này.

Dưới đây là 14 yếu tố quan trọng mà một công ty mới nên biết trước khi tìm kiếm nguồn tài trợ do 14 thành viên của Hội đồng Kỹ thuật (TechCouncil) của tạp chí Forbes chia sẻ, cụ thể như sau:

1. Tìm kiếm quan hệ đối tác

Đôi khi việc thiết lập quan hệ đối tác với một công ty khác để giải quyết những nhu cầu chung là rất quan trọng và có thể lấp đầy khoảng trống về vốn.

Bên cạnh đó, quan hệ đối tác có thể mang lại một nguồn tăng doanh thu khác rất quan trọng. Chẳng hạn như với trường hợp của chúng tôi, chúng tôi thiết lập quan hệ đối tác và không chỉ thu được tiền từ dịch vụ tư vấn khách hàng cho đối tác, mà còn nhận được nhiều cam kết hỗ trợ vốn khi phát triển. – Arash Asli, Yocale

2. Xác định mất nhiều thời gian cho hoạt động gọi vốn

Việc gọi vốn gần như là một công việc toàn thời gian – không chỉ đối với CEO mà còn với hầu hết đội ngũ quản lý.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã sắp xếp nhân sự ổn thỏa để đảm bảo vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh bình thường, đồng thời cử nhân viên thực sự tin tưởng để giải quyết các vấn đề cấp bách khi không có bạn.

Nhu cầu họp và chuẩn bị tài liệu đánh giá dự án từ các nhà đầu tư sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian của bạn. – Brian FrittonPatch of Land

3. Cho xem cụ thể, đừng chỉ nói thôi

Khi gây quỹ, cho dù lĩnh vực của bạn là gì, thì việc cho mọi người xem tận mắt cũng có giá trị hơn chỉ nói không. Hãy càng cụ thể càng tốt.

Thậm chí nếu bạn chưa có khách hàng hoặc người dùng trả tiền – hay khi bạn chưa xây dựng sản phẩm đi chăng nữa – thì có mẫu sản phẩm vẫn tốt hơn là chỉ có hình ảnh.

Cứ chọn điều đúng đắn để phát triển doanh nghiệp. Nếu bạn thành công, vốn đầu tư sẽ đến theo. – Kieran Snyder, Textio

4. Cân nhắc gọi vốn cộng đồng (Crowdfunding)

Crowdfunding giúp cung cấp tài chính và các nguồn hỗ trợ khác để xây dựng công nghệ, làm mẫu, và tạo ra sản phẩm cần thiết để tăng doanh thu.

Đó là một nguồn hỗ trợ to lớn mà những công ty như Oculus Rift đã tận dụng được để nâng công ty lên tầm cao mới. – Chalmers Brown, Due.

5. Hiểu rõ các phương án

Có rất nhiều cấu trúc và thuật ngữ tài chính mà nhiều doanh nhân mới không nắm rõ (như: hạt giống, thiên thần, vốn quỹ, trái phiếu chuyển đổi, quỹ lựa chọn, cổ phiếu phổ thông, cổ phiếu ưu đãi, vv). Hãy nghiên cứu kỹ và tìm ra một thỏa thuận tốt / hợp lý với bạn.

Phương án có giá trị nhất nhưng thường ít được sử dụng là phương án ‘đi chỗ khác’: Hãy sẵn sàng từ chối một lời đề nghị tệ hại cho dù có cảm giác đó là đề nghị cuối cùng bạn nhận được. – Daniel Hindi, BuildFire

6. Đừng giảm quá nhiều tỉ lệ sở hữu

Nếu bạn chấp nhận quỹ đầu tư mạo hiểm, hãy cảnh giác với việc mất đi quá nhiều tỉ lệ sở hữu, nó sẽ làm giảm bớt khả năng lựa chọn của bạn sau này. Rất có thể bạn sẽ hối tiếc.

Với trường hợp của công ty tôi, chúng tôi đã chọn phương án ‘tự tài trợ’. Dù phải mất nhiều thời gian hơn, nhưng chúng tôi có thể kiểm soát hoàn toàn việc kinh doanh của mình. – Alex Robbio, Belatrix Software.

7. Nắm rõ mô hình kinh doanh

Các nhà đầu tư thường muốn thấy một mô hình kinh doanh rõ ràng, có tiềm năng đem lại lợi nhuận trong thời gian ngắn. Nếu không xác định được các mục tiêu kinh doanh rõ ràng và có phương án để đạt được các mục tiêu đó, bạn sẽ rất khó thuyết phục bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia.

Bạn cần phải biết các số liệu của mình và chuẩn bị trình bày một cách tự tin về chiến lược kinh doanh cũng như sự ổn định về tài chính của doanh nghiệp. – Ivailo Nikolov, SiteGround

8. Biết sẽ sử dụng quỹ thế nào

Chúng tôi vừa chốt xong đợt gọi quỹ cho ‘Dòng sản phẩm A’ với Salesforce, Workato và Storm Ventures – các nhà đầu tư mà chúng tôi lựa chọn một cách có chiến lược trên cơ sở mô hình kinh doanh và kế hoạch dài hạn của Workato.

Trước khi bạn có thể yêu cầu người khác rót tiền, bạn phải biết chính xác những gì mình sẽ làm với số tiền đó. Đây là câu hỏi đầu tiên họ sẽ hỏi, và sẽ chẳng ai đầu tư nếu bạn không có một kế hoạch rõ ràng. – Bhaskar Roy, Workato

9. Hãy chắc chắn rằng mình tin tưởng nhà đầu tư

Bạn cần biết mình đang đi với ai. Có rất nhiều các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư thiên thần, các nền tảng crowdfunding và các hình thức lựa chọn khác.

Nếu bạn tuyệt đối không thể tự đi, và bạn cần vốn để tăng trưởng, bạn nhất thiết phải biết rõ những người bạn sẽ làm việc cùng và cân nhắc có thể tin tưởng họ hay không. – Rob Versaw, Overstock.com

10. Lập hội đồng cố vấn

Có được các cố vấn là điều tuyệt vời, bởi họ có thể giúp giới thiệu bạn với các nhà đầu tư tiềm năng, giúp bạn xem xét khi lệch chuẩn và cho những lời khuyên xác đáng. Một số cố vấn thậm chí có thể trở thành nhà đầu tư nữa.

Hãy tham dự hội nghị để mở rộng mạng lưới và gặp những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn. – Thomas Griffin, OptinMonster

11. Tạo doanh thu trước khi gây quỹ

Nếu bạn đang khởi động công ty và muốn gọi vốn đầu tư từ bên ngoài, hãy chắc chắn rằng mình đã có cơ sở người dùng hay đã có doanh thu rồi.  Điều đó sẽ giúp quá trình gây quỹ dễ dàng hơn rất nhiều. – Timothy Chaves, dịch vụ bảo trì sách trực tuyến ZipBooks

12. Chứng minh tỉ suất lợi nhuận (ROI) tiềm năng

Các nhà đầu tư thường phân tích lợi nhuận tiềm năng thu được từ dự án so với việc đem vốn đi đầu tư ở nơi khác.  

Vì vậy doanh nghiệp khởi nghiệp cần có khả năng thuyết phục nhà đầu tư rằng đầu tư cho doanh nghiệp là cơ hội thực tế và rõ ràng vì lợi nhuận thu về sẽ cao hơn so với đầu tư cho các doanh nghiệp hay dự án khác. – Jonathan Babad, Directed

13. Trau dồi kĩ năng, xây dựng chiến lược

Các nhà đầu tư tìm kiếm công nghệ sáng tạo và những ý tưởng kinh doanh khác biệt, nhưng họ cũng xem xét khả năng triển khai của doanh nghiệp. Kĩ năng và năng lực chuyên môn của đội ngũ lãnh đạo cũng như nhân viên trong doanh nghiệp khởi nghiệp có thể ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư.

Bạn có thể tiếp thêm tự tin cho nhà đầu tư bằng cách cung cấp bản phân tích thị trường sắc bén, phương pháp tiếp cận thị trường phù hợp và lộ trình sản phẩm sáng tạo. – Rick Costanzo, Kodak Alaris

14. Xác định rõ các nấc thang tăng trưởng tiếp theo

Chỉ nói chung chung ‘cấp độ tiếp theo’ là không đủ. Bạn cần phải xác định rõ những chỉ số quan trọng với hoạt động kinh doanh (chẳng hạn số người dùng, doanh thu, v.v.) trong từng nấc thang tăng trưởng.

Các nhà đầu tư luôn luôn hỏi: “Tại sao bạn cần tiền? Và tại sao lại là thời điểm này?”.

Vì vậy, hãy đặt ra các cột mốc cho từng giai đoạn, từng cấp độ tiếp theo và đảm bảo rằng các cột mốc này phù hợp với mục tiêu định vị chiến lược của bạn. – Bastin Gerald, Apptivo Inc.

Hà (Theo Forbes)