Có thể nói bán lẻ là một ngành dịch vụ, trong đó bạn là người thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn các sản phẩm tốt và chuyển nó đến tay người tiêu dùng qua một trải nghiệm mua sắm lý tưởng nhất. Sản phẩm là hạt nhân của bán lẻ.

Nó là thứ nằm trong tâm trí của khách hàng và thôi thúc họ đẩy cửa bước vào bên trong cửa hàng của bạn. Thế mà tôi vẫn thấy nhiều người không hiểu được điều này khi bắt đầu.

Có lẽ, bạn quá lo lắng rằng cửa hàng của mình sẽ không được mọi người chú ý hoặc bạn xem đó là cơ hội để thể hiện gu thẩm mỹ cá nhân. Bạn dành rất nhiều tiền và thời gian để thiết kế – trang trí một cửa hàng lộng lẫy, để rồi sau đó không còn đủ tiền để có một lượng hàng phong phú ở bên trong.

Tôi không phủ nhận rằng nó đã rất thu hút người đi đường. Nhưng sau khi bị cuốn vào khách hàng chợt nhận ra: “Ồ… shop đẹp thế mà chả có gì để mua!”. Họ lượn lờ vài vòng, hỏi bâng quơ vài câu rồi lẳng lặng đi ra.

Những khách hàng đó sẽ không bao giờ quay trở lại! Tệ hơn, họ lên mạng comment cho bạn vài dòng, kéo theo nhiều hệ lụy khôn lường. Bạn vô tình tạo ra một đề tài hot để mọi người bàn tán theo kiểu: “nhìn bề ngoài đẹp thế mà bên trong không có gì đâu!” Có thể bạn sẽ phản biện tôi rằng thiết kế của cửa hàng hoặc thái độ phục vụ cũng quan trọng không kém.

Tôi không cho rằng chúng không quan trọng nhưng xét theo thứ tự ưu tiên thì sản phẩm vẫn là ưu tiên số 1. Bạn đã từng thấy một cửa hàng trông rất lượm thượm mà vẫn đông khách chưa?

Nếu bạn nỗ lực để phục vụ khách hàng tốt nhất như: chào đón đon đả, tư vấn nhiệt tình, luôn miệng dạ, vâng, nhưng nếu khách hàng hỏi hàng nào bạn cũng không có, bạn nghĩ khách hàng có quay trở lại không?

Vậy nếu sản phẩm là quan trọng nhất thì đâu là các yếu tố cần lưu ý? Có 3 yếu tố liên quan tới sản phẩm mà bạn cần quan tâm và xếp theo thứ tự ưu tiên:

  1. Có hàng
  2. Chất lượng (mẫu mã)
  3. Giá cả

Theo đó, yếu tố “có hàng” vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Nếu không có sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng thì đừng nói gì đến chất lượng hay giá cả. Bằng chứng là ở địa phương, ta vẫn thường thấy nhiều cửa hàng bán giá đắt hơn nhưng lúc nào cũng đông khách, đó là bởi họ luôn có cái khách hàng cần, hỏi gì cũng có.

Tôi hay nói vui với nhân viên của mình về một câu thần chú trong ngành bán lẻ, mà khách hàng luôn đọc trước khi họ tới, đó là: “Có sản phẩm mà tôi cần và nằm trên kệ khi tôi tới” và nhớ là đừng để họ thất vọng nhé! Chúc bạn thành công!

Thanh Phong (Windy Trần)