Các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số ngày càng tập trung vào các độc giả dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) hơn thập kỷ qua. Google thậm chí thay đổi thuật toán để một cách không chính thức dìm hạng các website không thân thiện với di động.

Tuy nhiên, ngoài các vấn đề về kỹ thuật như nút to dễ bấm, tải trang nhanh,… thì bản thân nội dung của trang web cũng góp phần không nhỏ trong việc thân thiện với di động.

Sau đây là một số điều bạn nên làm nếu muốn độc giả của bạn dễ chịu khi đọc trên di động:

1. Câu văn ngắn hơn, đoạn văn ngắn hơn

Độc giả đọc trên màn hình di động sẽ khó hơn trên máy tính và người ta thường có thói quen cuộn xuống liên tục trên di động. Bởi thế, tốt hơn là bạn nên chia nhỏ nội dung của bạn thành các câu văn và đoạn văn ngắn hơn.

Có vẻ như thế thì văn của bạn hơi ‘giật cục’, nhưng đừng lo. Người dùng trên ĐTDĐ sẽ đánh giá cao những cái ngắt đoạn ‘giật cục’ như vậy vì nó dễ theo dõi.

Hãy cố gắng mỗi đoạn văn chỉ gồm 1-3 câu. Người đọc sẽ dễ bị hoảng khi thấy đoạn văn dài hơn thế.

2. Tăng cường khoảng trắng

Khoảng trắng là một tuyệt chiêu trong thiết kế web. Nó thậm chí còn quan trọng hơn đối với các thiết bị di động, khi mà mắt người dùng có ít không gian hơn để đi lang thang. Khoảng trắng càng nhiều thì nội dung của bạn càng nổi bật.

Bạn hãy tăng khoảng cách giữa các đoạn văn bản. Chia nhỏ đoạn văn lớn thành nhiều đoạn nhỏ và tăng độ dãn dòng cho câu văn.

3. Sử dụng các tiêđề phụ và điểm nhấn

Người dùng ĐTDĐ thường cuộn lên xuống nhanh hơn ở trên máy tính để bàn. Bạn hãy cố gắng phân cấp nội dung để họ có thể lướt được thông tin nhanh, đừng bắt họ phải đọc từng từ.

Việc đưa vào các tiêu đề phụ và các điểm nhấn sẽ giúp hướng dẫn mắt người đọc đến nơi họ cần và cung cấp cho họ những thông tin tóm tắt để họ nắm được ngay những ý chính của bạn. Rõ ràng, đọc đầy đủ cả bài vẫn tốt hơn, nhưng đọc lướt thì vẫn còn hơn là không đọc gì cả.

4. Đặt các chỉ mục có thể thu gọn lại được (collapsible)

Bạn đang đăng bài bằng HTML. Bạn sẽ không gặp rắc rối nào trong việc thu gọn/mở rộng phần văn bản trên web đâu. Hãy sử dụng tính năng này của web để làm sạch giao diện người dùng của bạn mà không cắt ngắn nội dung bạn muốn cung cấp.

5. Đặt các link liên kết hợp lý

Đặt link liên kết các trang viết khác nhau vào nhau là một phương án tốt cho SEO và tốt cho cả ĐTDĐ; nó mang lại cho độc giả thêm thông tin mà không cần phải mất thêm công sức tìm kiếm.

Nhưng bạn nên cẩn thận, không đặt liên kết quá nhiều. Quá nhiều link sẽ làm người đọc rối mắt và theo dõi logic bài của bạn khó hơn.

6. Nhanh trước, Chi tiết sau

Người dùng ĐTDĐ thường tìm kiếm câu trả lời nhanh cho các câu hỏi của họ, bởi vì họ cần một cái gì đó khi đang di chuyển hoặc vì họ đang giết thời gian xếp hàng ở đâu đó.

Trong mọi trường hợp, bạn sẽ muốn hấp dẫn cả những người dùng nhanh, những người đòi hỏi phức tạp và những người đọc kỹ hơn của bạn cùng một lúc. Làm thế nào đây?

Bắt đầu bằng việc giới thiệu các câu trả lời nhanh cho các câu hỏi chính của bạn sớm, và càng súc tích càng tốt. Ví dụ, nếu bài viết của bạn được đặt tiêu đề, “thỏ có thực sự ăn cà rốt?”

Bạn có thể cung cấp một câu trả lời như, “có chúng có ăn, nhưng chế độ ăn uống của chúng phức tạp hơn rất nhiều.” Sau đó, bạn có thể dành phần còn lại của bài báo giải thích Tại sao và Như thế nào.

7. Bao gồm hình ảnh

Dữ liệu theo dõi mắt cho thấy người dùng xem hình ảnh nhiều hơn là đọc chữ. Lưu ý: những hình ảnh độ phân giải cao, hoặc quá nhiều ảnh sẽ làm tăng thời gian tải trang, trong khi người dùng di động không có nhiều kiên nhẫn để chờ đợi.

Giờ đây, đa số việc tiếp cận nội dung số là trên các thiết bị di động, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải có chiến lược nội dung dành cho người dùng di động.

Sau khi đảm bảo rằng trang web của bạn đáp ứng ít nhất các tiêu chí tối thiểu cho sự thân thiện với ĐTDĐ, công việc tiếp theo của bạn là cần hoàn thiện cách viết nội dung.

Với những chiến lược này, bạn sẽ thu hút được phạm vi rộng người sử dụng ĐTDĐ hơn, và tỷ lệ lưu lượng truy cập lại và tỷ lệ tương tác của bạn sẽ bắt đầu leo thang.

Ella Hoang (Theo Forbes)