Startup đang là “đích đến” của nhiều người trẻ, nhưng liệu bạn đã chuẩn bị đủ hành trang kiến thức để nhập cuộc?. Nếu chưa, hãy dành ít phút mỗi ngày để đọc vài tựa sách được giới thiệu bên dưới nhé! Bạn sẽ không thất vọng đâu, bởi chúng là sự kết tinh của kinh nghiệm, thực tiễn và… văn hóa kinh doanh tại nhiều quốc gia, và cả thế hệ doanh nhân Việt Nam ngày xưa.

Về cơ bản, khi có ý định khởi nghiệp (hay nói tiếng Anh cho hợp thời là startup), thì điều đó có nghĩa là bạn hãy sẵn sàng tâm lý rằng, trong thời gian tới, bạn phải làm đú thứ việc, đóng đủ vai, từ kế toán cho đến CEO vận hành chuyện kinh doanh, từ telesale cho đến shipper, viết nội dung quảng cáo, bài PR như một copywritter chuyên nghiệp, thậm chí kiêm cả vị trí “lương nghìn đô” Giám đốc sáng tạo rồi đến chuyên gia thiết kế đồ hoạ,…. Nói chung, mọi ý tưởng kinh doanh, mọi thứ, thành bại đều nằm trong bàn tay và khối óc của bạn và những co-founder.

Nói đến khởi nghiệp, thì hiện có nhiều định nghĩa, nhưng với tập sách Phác đồ khởi nghiệp theo đường cong J (Sáu bước đưa doanh nghiệp thành công) của tác giả Howard Love do Hải Đăng Book phát hành, người đọc sẽ chỉ cho bạn cách vượt qua những thách thức trong buổi đầu kinh doanh và làm thế nào để đến được những địa thế đắc địa nơi có thể đạt được tăng trường kinh doanh bền vững sớm nhất có thể.

Theo lời ông Larry Marcus – Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư mạo hiểm Walden và Nhà đầu tư sáng lập Pandora, thì cuốn sách của Howard vô cùng hấp dẫn, kích thích tư duy, sâu sắc và dễ đọc. “Cuốn sách này tiếp thêm nhiên liệu để chúng ta tăng tốc trên con đường bước đến thành công”, ông Marcus nhận định.

Có thể khẳng định rằng, xuyên suốt quá trình khởi nghiệp, sự sáng tạo (innovation) đóng vai trò ngòi nổ cho mọi thành công, song làm thế nào để các ý tưởng kinh doanh, sản phẩm của bạn đến với nhà đầu tư thiên thần, đến tận tay – hiện tận mắt đối với khách hàng đầu cuối để họ không ngần ngại móc hầu bao sử dụng dịch vụ – sản phẩm do doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn cung cấp lại chính là câu hỏi vô cùng khó cho giới quản trị lẫn đội ngũ trực tiếp kinh doanh. Lẽ đó, để thuyết phục nhà đầu tư hay cá mập (shark) rót vốn đầu tư, hay chiêu dụ khách hàng mua sắm, trước tiên là bạn và các cộng sự cần thể hiện sự sáng tạo trong quảng cáo, tiếp thị trên nhiều kênh thông tin, từ báo in, báo điện tử, quảng cáo ngoài trời, TV Ads lẫn mạng xã hội.

Trong ngành quảng cáo, có những thứ lý thuyết chẳng giống ai, và bạn sẽ tự mình chiêm nghiệm ra những điều này qua bộ sách Một với một là ba (tác giả Sir. John Hegarty) Trên đường sáng tạo (tác giả Dave Trott), hay Làm bạn với hình – Làm tình với chữ (tác giả: Bút Chì). Được biết, John Hegarty là bậc thầy sáng tạo, nổi danh trên toàn thế giới với các chiến dịch huyền thoại cho Levi’s, Lego và Audi; trong khi đó Dave Trott là tác giả của hai cuốn sách trứ danh Sáng tạo Thần sầu (Creative Mischief) và Ngấu nghiến nghiền ngẫm (Predatory Thinking) mà giới doanh nhân toàn cầu yêu thích trong hơn 10 năm qua.

Còn với tập sách Làm bạn với hình – Làm tình với chữ do Nhà xuất bản Văn hóa – Văn nghệ TPHCM ấn hành, bạn đọc sẽ được tác giả “khai phá” gần như toàn diện khái niệm và kỹ năng cần thiết để triển khai các kế hoạch, chiến lược quảng cáo sao cho hiệu quả và kinh tế ở mức tối đa.
Hẳn tựa đề của tập sách này chắc chắn khiến không ít bạn đọc “đỏ mặt” vì thú thiệt là hơi lạ và… mặn, nhưng nó lại thôi thúc bạn dừng lại và tìm hiểu.

“Tất cả đều là chủ ý của tác giả, một cách tình cờ”, tác giả viết trong lời dẫn nhập như thế.

Trải dài theo trang sách, bạn còn bất ngờ hơn khi biết được làm quảng cáo, thật ra cũng như làm tình, đôi khi lãng mạn với người này, nhưng nghiệt ngã với kẻ khác.

Nếu đến với tập sách như người bình thường, điểm “A” là gợi ý đầu tiên. Nó khai phá đôi điều về khái niệm khá mơ hồ như quảng cáo bằng cách đưa bạn trở về truyền thuyết xa xưa của đất Việt (cụ thể là Mai An Tiêm khắc tên mình lên quả dưa hấu để rộng đường giao thương – liên lạc), mà từ đó, quảng cáo được tái hiện một cách dân dã và tiến những bước xa hơn trong tương lai.

Song nếu có chút kinh nghiệm, bạn có thể cùng tập sách xông thẳng vào điểm “G” để đến với những bài giảng thú vị, đầy trải nghiệm lẫn thất bại mà tác giả từng nếm trải trong suốt 8 năm làm copywritter của mình.

Nói đến thất bại, nói đến văn hóa kinh doanh, thì mọi công dân Việt Nam chúng ta luôn tự hào vì các bậc tiền nhân trong công cuộc khai hoang cờ bõi, mở rộng giao thương với bạn bè quốc tế. Kinh doanh cũng là một ngành khoa học, và trong phạm vi của tập sách Thương nhân Việt Nam xưa – Vấn đề, nhân vật và giai thoại, độc giả được phác họa bức tranh chung với những nét chấm phá về một số vấn đề xuyên suốt trong tiến trình vận động của tầng lớp thương nhân Việt, qua đó khắc họa phần nào diện mạo của tầng lớp thương nhân trong từng giai đoạn lịch sử với những vấn đề cốt yếu trong đời sống xã hội, cũng như câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của một số doanh nhân tiêu biểu.

Tập sách này, là bản hùng ca về biết bao thế hệ doanh nhân mang trong mình dòng máu Lạc Hồng, là bản ghi chép những bài học kinh nghiệm vô giá, chắc chắn sẽ giúp những ai đã và đang khởi nghiệp, hiểu rõ hơn về văn hóa kinh doanh của doanh nhân Việt xưa và nay.

Thạch An