Sự chuyên nghiệp và nhiệt tình sẽ giúp bạn nổi bật. Nhiều doanh nghiệp đã lỡ cơ hội kiếm tiền một cách ngớ ngẩn chỉ vì họ không thể cho thấy sự chuyên nghiệp.

5. Chỉ làm việc với những người chuyên nghiệp

Tôi quyết định liên lạc với một vài nhà cung cấp mới để mua nguyên liệu thô và các dịch vụ khác. Nhưng họ đã làm tôi sững sờ vì sự thiếu chuyên nghiệp của mình.

Tôi muốn đặt những đơn hàng lớn, lớn hơn rất nhiều so với những đơn hàng họ thường nhận. Nhưng thay vì đối đãi tôi bằng sự tôn trọng, họ lại không nhiệt tình và thậm chí thường không trả lời thư điện tử. Không gì tệ hơn khi điều đó xảy ra với việc kinh doanh của bạn.

Vì thế, nếu bạn muốn trở nên nổi bật, hãy đảm bảo rằng bạn:

  • Trả lời thật nhanh
  • Lịch sự
  • Cung cấp nhiều hơn
  • Đưa ra mức giá cạnh tranh

6. Bài kiểm tra ‘uống bia’ trước khi tuyển dụng

Tôi có dự một sự kiện khởi nghiệp vài tuần trước. Trong số các diễn giả, có một công ti phát triển một nền tảng giúp người tiêu dùng tra cứu trực tuyến mức giá rẻ nhất của một sản phẩm.

Đó là một công ti rất thành công, và họ nổi bật vì họ có môi trường làm việc phi thường. Điều đó không đến với họ một cách tình cờ. Tuyển dụng người phù hợp là một công việc khó khăn, và rất nhiều công ti đối mặt với nhiều vấn đề chồng chất chỉ vì điều này.

Đại diện của công ti phát triển phần mềm trên đề xuất rằng khi sắp sửa thuê một ai đó, bạn nên dẫn người đó đi uống bia.

Nói nôm na là bạn phải tự hỏi rằng nếu bạn đi uống bia với người đó, liệu bạn sẽ có một khoảng thời gian tuyệt vời? Liệu người này có cảm thông? Họ có lắng nghe? Họ có góp chuyện? Tư tưởng của họ cởi mở? Họ đối phó những lời phê bình như thế nào? Họ có ham học hỏi không? Họ có giữ được cái đầu lạnh dưới áp lực không?

Tất cả những điều này đều rất quan trọng, và khi chúng đi kèm với một tinh thần làm việc tích cực, thì bạn đã tìm ra người phù hợp rồi đấy.

7. Khởi đầu luôn là lúc khó khăn nhất, và sự chuẩn bị sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian

Khởi đầu của bạn sẽ rất bấp bênh. Bạn sẽ rất hào hứng về mọi thứ, để rồi bắt đầu suy nghĩ lại khi nhận ra công cuộc kinh doanh cực kì thử thách.

Đó là lí do vì sao tôi khuyên những người chưa có kinh nghiệm hãy dành thời gian để nghiên cứu lĩnh vực này. Có rất nhiều khóa học trực tuyến về kinh doanh, tiếp thị, bán hàng, quản lí,… Với lượng kiến thức miễn phí khổng lồ, thế giới nằm trong tầm tay của bạn.

Cùng với đó, hãy đọc những cuốn sách hay về kinh doanh để xem người ta đã đối mặt với những gì. Hai cuốn yêu thích của tôi là:

  • Từ 0 đến 1
  • Gian nan chồng chất gian nan (The hard thing about hard things)

Cả hai đều tập trung vào công ti khởi nghiệp về công nghệ, nhưng bài học thì giống nhau.

Trước khi tôi từ bỏ công việc tư vấn kinh doanh, tôi dành ra gần cả năm đọc và nghiên cứu về kinh doanh. Dù vậy, tôi vẫn chưa hiểu được lĩnh vực này cho đến khi tôi thực sự tham gia vào thương trường.

Tuy nhiên, khi bạn bắt tay vào thực hiện dự án của mình, hãy chắc chắn rằng bạn tập trung hoàn thành mọi việc.

Đừng lấp đầy lịch trình của mình bằng blog hay các mạng xã hội, nếu không bạn sẽ không còn tập trung và công việc của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Nếu bạn có tinh thần làm việc vững vàng cùng với kỉ luật, sự cống hiến và quản lí thời gian, công việc sẽ diễn ra một cách thuận lợi. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng sau khi bạn dành thời gian “sống” cùng sản phẩm, bạn sẽ cảm thấy mình “hiểu” được quá trình tạo ra sản phẩm đó và mọi thứ sẽ tự khắc vào khuôn khổ.

Đó là khoảng thời gian tuyệt nhất khi mà bạn có thể thực sự chú tâm vào lợi nhuận và sự bền vững.

8. Chia sẻ để tăng sự tương tác

Đây là một lời khuyên rất hữu ích vì nó giúp các công ti thu được lợi nhuận khổng lồ. Chia sẻ công việc sẽ giúp cách khách hàng của bạn có cái nhìn trong cuộc về công ti bạn.

Điều đó cho thấy bạn rất rõ ràng và tự tin vào sản phẩm và văn hoá công ti, đồng thời khiến bạn đáng chú ý và dễ tiếp cận hơn.

Quốc Huy (Theo medium)