Tôi đã nghe những cư dân mạng nhận định rằng thương hiệu không thành vấn đề nếu sản phẩm của bạn tuyệt vời.

Đây là một nhận định sai lầm và nguy hiểm. Khi có ai đó nói với bạn một điều tương tự như vậy thì hoặc là họ chẳng biết gì, hoặc là họ đang phung phí cơ hội kiếm tiền.

3. Đừng quên rằng tạo dựng thương hiệu rất cần thiết

Có hai lí do chứng tỏ tầm quan trọng của thương hiệu:

  1. Con người là sinh vật thiên về thị giác. Chúng ta bị hấp dẫn bởi những thứ có tính thẩm mỹ, và chúng ta luôn thích đồ đẹp hơn đồ xấu.
  2. Mọi người bán hàng và chuyên viên tiếp thị thành công đều sẽ nói với bạn rằng hầu hết người mua đều rất bốc đồng: họ mua hàng không vì họ cần nó mà vì họ bị thuyết phục rằng họ cần nó. Một phần trong việc thuyết phục khách hàng mua đồ nằm ở vẻ ngoài của sản phẩm.

Mặc dù vậy, tôi không nói rằng sản phẩm của bạn đạt mức trung bình là tốt và rằng bạn nên dành hầu hết thời gian vào tiếp thị và tạo thương hiệu.

Điều tôi muốn nói là bạn nên dành thời gian như nhau cho việc tạo ra một sản phẩm tuyệt vời lẫn việc quảng bá thành công sản phẩm đó.

Tạo dựng tốt thương hiệu giúp sản phẩm của bạn trông chuyên nghiệp hơn, qua đó khách hàng cũng sẽ dễ dàng tin tưởng bạn hơn. Mọi sản phẩm đều phải đối mặt với cạnh tranh.

Tạo dựng thành công thương hiệu cho sản phẩm là một trong những cách chắc chắn khiến sản phẩm nổi bật.

4. Tạo dựng quan hệ chiếm đến 50% thành công

Chắc hẳn bạn sẽ nghe nhiều người ca ngợi tầm quan trọng của việc tạo dựng quan hệ trong thành công kinh doanh, nhưng bạn sẽ không thể thực sự hiểu tầm quan trọng đó nếu bạn không trực tiếp trải nghiệm việc tạo dựng mối quan hệ.

Tôi sẽ giải thích tầm quan trọng này bằng một so sánh đơn giản.

Hãy tưởng tượng bạn là Super Mario – nhân vật chính trong một trò chơi nổi tiếng. Bạn đánh nhau với rùa, bạn khạc ra lửa, bạn ăn nấm, và bạn muốn cứu công chúa.

Một lúc nào đó, bạn tìm thấy một ngôi sao thần kì khiến bạn bất khả xâm phạm trong một thời gian ngắn. Ngôi sao thần kì đó chính là việc tạo dựng quan hệ.

Bạn sẽ vật lộn rất nhiều nếu bạn không có ngôi sao thần kì đó. Bạn đối mặt với nhiều trở ngại và khó khăn. Bạn cần phải thử rất nhiều cách tiếp cận và chiến thuật khác nhau để đạt được mục đích kinh doanh.

Với ngôi sao thần kì, không ai đụng được đến bạn; bạn cứ việc băng băng tiến đến thành công. Việc tạo dựng quan hệ giúp bạn tìm được đúng người, và những người này có nghĩa vụ giúp bạn nếu những người họ tin tưởng và tôn trọng giới thiệu bạn với họ.

Lí thuyết là như vậy, nhưng tạo dựng quan hệ trên thực tế không dễ dàng – nó đòi hỏi nhiều nỗ lực và kĩ năng xã hội tốt. Có nhiều cuốn sách về cách thức tạo dựng mối quan hệ, như cuốn sách rất có ảnh hưởng “Đừng bao giờ đi ăn một mình” của Keith Ferrazzi; dù vậy, hầu hết những cuốn sách đều chứa đựng những lời khuyên giống nhau như:

  • Phải hòa mình
  • Tương tác liên tục
  • Hãy rộng lượng (mua đồ uống cho họ hay mời họ ăn tối,…)
  • Quan tâm đến họ nhiều hơn đến bản thân
  • Tăng phủ sóng bản thân bằng truyền thông xã hội

Ở phương diện đó, tôi muốn thêm vào một lời khuyên: “Đừng nghĩ đến việc tạo dựng mối quan hệ trừ khi bạn đã có những bước tiến trong việc phát triển sản phẩm”.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu và chỉ có một ý tưởng, tham dự các sự kiện tạo dựng mối quan hệ là một việc lãng phí thời gian.

Có thể bạn sẽ lắng nghe những con người thành công chia sẻ câu chuyện của họ, đồng thời nhận được những lời khuyên thú vị từ họ, nhưng khả năng cao là bạn sẽ thất vọng vì chẳng ai chú ý đến bạn.

Hãy chắc chắn rằng bạn tập trung vào việc tạo ra sản phẩm tuyệt vời; khi nào bạn nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của sức hấp dẫn, thì mới đến lúc bạn quảng bá sản phẩm của mình cho người khác.

Quốc Huy (Theo medium)